Mỹ kết luận tên lửa đã bắn rơi máy bay Malaysia

10:07, 18/07/2014
.

Mỹ kết luận, chiếc máy bay của hãng hàng không Malaysia bị rơi ở Ukraine ngày hôm qua là do bị tên lửa bắn, nhưng chưa xác định chính xác được ai là người chịu trách nhiệm.

TIN LIÊN QUAN


Hãng tin CNN dẫn nguồn một quan chức cấp cao của Mỹ cho biết, chiếc máy bay Boeing 777 chở 298 người trên khoang đã rơi gần thị trấn Torez thuộc Donetsk của Ukraine. Một quan chức cao cấp Ukraine cho biết, chiếc máy bay đang trên đường từ Amsterdam đến Kuala Lumpur và đang bay ở độ cao khoảng 10.000m khi bị trúng tên lửa.

Quan chức cấp cao Mỹ cho biết, một hệ thống radar đã phát hiện thấy một hệ thống tên lửa đất đối không được bật và theo dõi một chiếc máy bay ngay trước khi chiếc máy bay bị rơi. Một hệ thống thứ hai đã phát hiện thấy tín hiệu nhiệt tại thời điểm máy bay bị trúng đạn. Mỹ đang phân tích quỹ đạo của tên lửa này để xác định điểm bắt đầu của cuộc tấn công.

Trong khi đó, Thủ tướng Malaysia Najib Razak cho biết, chiếc máy bay chưa từng thực hiện một cuộc gọi bị nạn. Ông kêu gọi một nhóm quốc tế tiếp cận với khu vực chiếc máy bay gặp nạn để điều tra.
 


Các quan chức Ukraine cho rằng, lực lượng ly khai thân Nga đã đứng đằng sau vụ tai nạn. Tổng thống Ukraina Petro Poroshenko đã mô tả vụ tai nạn là một "hành động khủng bố."

"Chúng tôi không loại trừ việc chiếc máy bay bị bắn rơi và xác nhận rằng lực lượng vũ trang Ukraine đã không bắn vào bất cứ mục tiêu trên bầu trời", Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko cho biết.

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho rằng, chiến dịch quân sự của Ukraine chống lại lực lượng ly khai góp trách nhiệm về tai nạn này. Trong bài phát biểu trên truyền hình ông Putin cho biết, thảm kịch này đã không xảy ra nếu hòa bình có trên mảnh đất đó hoặc nếu hoạt động quân sự ở đông nam Ukraine đã không được tiến hành trở lại và chính phủ của lãnh thổ mà vụ tai nạn xảy ra phải chịu trách nhiệm về thảm kịch đáng sợ này.

Chiếc máy bay phản lực của hãng hàng không Malaysia đã rơi xuống mặt đất như một quả cầu lửa, để lại một vệt khói đen bốc lên bầu trời.

 

Theo Hà Nội mới


.