Máy bay Malaysia chở 295 người bị bắn rơi tại Ukraine

05:07, 18/07/2014
.

Một chiếc máy bay Boeing 777 của Hàng hàng không Malaysia chở 295 người vừa rơi ở Ukraine gần biên giới với Nga, hãng tin Interfax dẫn một nguồn tin trong ngành hàng không ngày 17-7 cho biết.

 Malaysia Airlines đã xác nhận họ mất liên lạc với chuyến bay MH17 bay từ Amsterdam
Malaysia Airlines đã xác nhận họ mất liên lạc với chuyến bay MH17 bay từ Amsterdam

 

Reuters dẫn lời Bộ nội vụ Ukraine xác nhận 280 hành khách và 15 thành viên phi hành đoàn thiệt mạng khi chiếc máy bay bị bắn hạ bởi tên lửa đất đối không.

Thông tin mới nhất trên Interfax trích nguồn tin Bộ nội vụ Ukraine nói số người chết có thể trên 300 người, trong đó có 23 công dân Mỹ.

Thảm họa hàng không

Nguồn tin của Interfax khẳng định chiếc Boeing 777 đang trên đường bay từ Amsterdam đến Kuala Lumpur. Khi còn cách không phận Nga khoảng 50km, chiếc máy bay bị mất độ cao và cuối cùng đường tìm thấy bốc cháy dưới đất.

Dự kiến, chuyến bay sẽ hạ cánh xuống sân bay Kuala Lumpur vào khoảng 6g sáng (giờ địa phương). 

Một nguồn tin khác nói chiếc máy bay biến mất trên radar ở độ cao 10.000m.

Phóng viên Ukraine Myroslava dẫn lời chuyên gia quân sự Dmitry Tymchuk cho biết chiếc máy bay rơi phía bắc thành phố Torez, thuộc khu vực Donetsk. Khu vực này đang bị lực lượng thân Nga kiểm soát.

 

Chuyên gia quân sự Dmitry Tymchuk cho biết chiếc máy bay rơi phía bắc thành phố Torez, thuộc khu vực Donetsk
Chuyên gia quân sự Dmitry Tymchuk cho biết chiếc máy bay rơi phía bắc thành phố Torez, thuộc khu vực Donetsk

Ngay khi máy bay gặp nạn, người ta chưa thể xác định được danh tính của hãng hàng không có liên quan. Các hãng hàng không Malaysia và Bộ giao thông nước này nói họ chưa có thông tin về hãng nào có máy bay gặp nạn.

Tuy nhiên, đến khoảng 23g (giờ Việt Nam), Malaysia Airlines đã xác nhận họ mất liên lạc với chuyến bay mang số hiệu MH17 bay từ Amsterdam. “Vị trí cuối cùng chúng tôi biết là trên không phận của Ukraine,” AFP trích lời hãng hàng không này nói.

Malaysia Airlines cũng xác nhận với CNN rằng họ bị mất liên lạc với chuyến bay mang số hiệu MH17 trên không phận Ukraine.

Trên trang mạng xã hội twitter của Hãng Malaysia Airlines cũng chính thức loan báo chiếc Boeing 777 mang số hiệu chuyến bay MH17 khởi hành từ Amsterdam vào ngày 17-7 đã bị mất liên lạc trên không phận Ukraine.

 

Đây là tai nạn thảm khốc nữa đối với ngành hàng không Malaysia khi chỉ cách đây bốn tháng, chuyến bay mang số hiệu MH370 với 239 hành khách đã biến mất bí ẩn khi đang bay từ Malaysia tới Bắc Kinh.

Chưa ai nhận trách nhiệm

Từ 8-7, cơ quan hàng không Ukraine đóng không phận đối với máy bay dân sự sau khi một máy bay vận chuyển quân sự bị bắn rơi.

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko thừa nhận chiếc máy bay Malaysia Airlines có thể đã bị bắn hạ. “Chúng tôi không loại trừ khả năng chiếc máy bay bị bắn hạ và khẳng định rằng lực lượng vũ trang Ukraine không bắn bất cứ mục tiêu nào trên không”- tổng thống Ukraine nói.

Interfax trích nguồn dinh tổng thống Ukraine khẳng định quân đội nước này không có liên quan tới vụ bắn rơi chiếc máy bay này.

Thủ tướng nước này cũng đã ra lệnh tiến hành điều tra “thảm hoạ máy bay” này.

Cố vấn Bộ Nội vụ Ukraine Anton Gerashchenko cũng xác nhận máy bay của Malaysia bị bắn hạ bởi một tên lửa đất đối không ở độ cao 10.000m, toàn bộ hành khách và phi hành đoàn đều đã thiệt mạng. Ông cho hay xác chiếc máy bay đã được phát hiện bốc cháy ở khu vực phía đông Ukraine.

Báo cáo của Interfax dẫn một nguồn tin cho biết chiếc máy bay bị rơi và sau đó bốc cháy khi tiếp đất trên lãnh thổ Ukraine, trong khi một nguồn tin khác khẳng định chiếc Boeing biến mất khỏi màn hình radar khi ở độ cao 10.000 m sau khi bắt đầu giảm độ cao gần thị trấn Shakhtyorsk.

Ông Anton Gerashchenko khẳng định với Bloomberg rằng chính lực lượng li khai đã bắn hạ chiếc máy bay.

BBC nói khu vực mà máy bay rơi nằm ngay trung tâm khu vực mà lực lượng li khai chống chính quyền chiếm đóng. Một phóng viên của AP nói từng thấy lực lượng li khai sử dụng giàn phóng tên lửa tương tự loại tên lửa bắn hạ chiếc máy bay này. 

 

Vị trí chiếc máy bay bị bắn hạ gần biên giới với Ukraine (Ảnh: Huffington Post)
Vị trí chiếc máy bay bị bắn hạ gần biên giới với Ukraine (Ảnh: Huffington Post)

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko nói đây đã là vụ máy bay bị bắn hạ lần thứ ba.

Andrew McDonald, một chuyên gia quốc phòng ở Vision Gain nói với Huffington Post rằng thông tin lực lượng li khai bắn hạ máy bay là “hoàn toàn khả dĩ.”

“Trước đó lực lượng li khai đã nói bắn hạ máy bay Su-25 của Ukraine ở trong vùng này nên mục tiêu của họ có thể là tạo ra vùng cấm bay ở vùng miền Đông để chứng tỏ sức mạnh sau khi bị đánh bật ra khỏi Slavyansk,” McDonald nói.

“Việc máy bay này bay khá cao ở độ cao 10.000m... khiến thông tin của Bộ nội vụ Ukraine về hệ thống tên lửa Buk là rất có khả năng và hệ thống lớn như vậy có thể phải được phía Nga cung cấp.”

Đã có một số ý kiến chỉ trích việc các hãng hàng không quốc tế tiếp tục bay qua khu vực miền Đông Ukraine giữa lúc chiến sự vẫn đang diễn ra.

Phóng viên của BBC tại Matxcơva nói lực lượng li khai thực tế có vũ khí ngang bằng thậm chí là hiện đại hơn quân chính phủ. Nguồn tin này nói các thông tin lực lượng li khai có máy bay chiến đấu là hoàn toàn có thể.

 

Hệ thống tên lửa Buk của Nga (Ảnh A.P)
Hệ thống tên lửa Buk của Nga (Ảnh A.P)

Trong khi đó, thủ lĩnh lực lượng li khai - Alexander Borodai đã lên tiếng bác bỏ thông tin cáo buộc là thủ phạm vụ bắn máy bay này, mà cáo buộc chính lực lượng chính quyền Ukraine đã bắn hạ máy bay.

Một chuyên gia quốc phòng nói với BBC rằng việc bắn hạ máy bay ở độ cao 10.000m đòi hỏi phải có tên lửa đất đối không tầm xa - và phải có định hướng bằng radar.

 

Máy bay dường như đã bị cháy rụi. Ảnh: Reuters
Máy bay dường như đã bị cháy rụi. Ảnh: Reuters

Xác chết nằm la liệt

Một phóng viên của Reuters cho rằng nhìn thấy xác chiếc máy bay và xác người trên mặt đất ở làng Grabovo, cách biên giới với Nga khoảng 40km. 

 

Một mảnh vỡ được cho là của máy bay gặp nạn được đăng tải trên mạng xã hội twitter
Một mảnh vỡ được cho là của máy bay gặp nạn được đăng tải trên mạng xã hội twitter

Chiếc máy bay Boeing 777 rơi ngay gần thành phố Donetsk, thủ phủ của lực lượng li khai chống chính quyền.

Theo Reuters, tại hiện trường ngôi làng Grabovo, hàng chục xác chết nằm rải rác quanh xác chiếc máy bay đang bốc cháy.

Một nhân viên cứu hộ nói đã tìm thấy ít nhất 100 xác chết tại hiện trường và nói mảnh vụn máy bay rơi trong khu vực đường kính khoảng 15 km.

Các mảnh vỡ có màu sơn đỏ và xanh - cùng màu với Hãng hàng không Malaysia Airlines.

Interfax trích nguồn tin Bộ nội vụ Ukraine nói số người chết từ vụ máy bay bị bắn hạ là trên 300 người trong đó có 23 công dân Mỹ.

Theo hãng tin Sky News, có ít nhất 20 công dân Hà Lan đi trên chuyến bay này.

 

Theo PV/Tuổi Trẻ Online

 

 


.