Máy bay Algerie chở 120 người mất tích trên bầu trời Mali

07:07, 24/07/2014
.

 Máy bay hãng hàng không Air Algerie của Algeria chở khoảng 120 người, với nhiều quốc tịch như Pháp, Tây Ban Nha, đã mất tích trên bầu trời Mali gần một giờ sau khi cất cánh vào hôm nay 24/7.


 

Một máy bay của hãng hàng không Air Algerie.
Một máy bay của hãng hàng không Air Algerie.


 
“Các dịch vụ định vị hàng không đã mất liên lạc với một máy bay của Air Algerie hôm nay 24/7 khi nó đang bay từ Ouagadougou đến Algiers, khoảng 50 phút sau khi cất cánh”, hãng thông tấn quốc gia APS dẫn một thông tin từ Air Algerie.

APS cho biết thêm, Air Algerie đã đề xuất một “kế hoạch khẩn cấp” để tìm kiếm chuyến bay mang số hiệu AH5017.
Theo một nguồn tin trong Air Algerie, khoảng 110 hành khách quốc tịch khách nhau và 6 thành viên phi hành đoàn đã có mặt trên chuyến bay AH5017.
 
Chiếc máy bay cất cánh lúc 1h17 sáng sớm ngày 24/7 giờ địa phương và dự kiến hạ cánh xuống Algiers lúc 5h10 sáng cùng ngày.

Theo một nguồn tin từ Air Algerie, liên lạc với máy bay bị mất khi nó đang trong không phận Mali và đang tiến về phía biên giới với Algeria.

“Máy bay ở không xa biên giới Algeria khi phi hành đoàn được đề nghị đổi hướng do tầm nhìn giảm và để tránh duy cơ va chạm với một máy bay khác đang trên lộ trình Algiers-Bamako”, nguồn tin trên nói.
“Liên lạc đã bị mất sau khi máy bay thay đổi lộ trình”, nguồn tin cho biết thêm.
 
 

Máy bay bị mất liên lạc sau khi cất cánh từ Burkina Faso để tới Algiers.
Máy bay bị mất liên lạc sau khi cất cánh từ Burkina Faso để tới Algiers.


 
Hãng hàng không cho biết chiếc máy bay mất tích là một chiếc DC-9, có thể chở tối đa 135 hành khách. Máy bay này được hãng thuê của hãng hàng không Tây Ban Nha Swiftair.
 
Trong một tuyên bố bằng tiếng Tây Ban Nha, Swiftair cho hay máy mất tích là loại MD83 và rằng họ không thể liên lạc với máy bay.
 
Air Algerie khai thác lộ trình Burkina Faso-Algiers 4 tuần một lần và lộ trình này mất khoảng 4 giờ.

Hồi tháng 2 năm nay, một trong những tai nạn hàng không tồi tệ nhất Algeria đã xảy ra khi một máy bay vận tải quân sự C-130 chở 78 người đâm xuống vùng núi ở đông bắc đất nước, khiến hơn 70 người thiệt mạng.

Thảm họa hàng không dân sự tồi tệ nhất trong lịch sử Algeria xảy ra tại Tamanrasset vào tháng 3/2003 khi một máy bay chở khách của Air Algerie bị rơi trong lúc cất cánh sau khi một trong số các động cơ bị cháy.  
Vụ tai nạn cướp đi sinh mạng của 102 trong tổng số 103 người trên khoang. Người sống sót duy nhất, một binh sĩ trẻ Algeria, đã bị thương nặng.
 
Air Algerie là hãng hàng không quốc gia của Algeria, có trụ sở tại thủ đô Algiers. Hãng này chuyên chở khách tới 39 điểm đến tại 28 quốc gia ở châu Âu, Bắc Mỹ, châu Phi, châu Á và Trung Đông.
 

Theo An Bình/Dân Trí

 


.