Lực lượng phòng vệ Nhật Bản có thể dùng vũ lực trong trường hợp nào?

08:07, 02/07/2014
.

Chính phủ Nhật ngày 1/7 đã thông qua việc diễn giải lại hiến pháp hòa bình để cho phép quân đội nước này sử dụng quyền phòng vệ tập thể nhằm bảo vệ các đồng minh.

TIN LIÊN QUAN


Quyền phòng vệ tập thể là gì?

Trong quá khứ, Nhật Bản chỉ có thể sử dụng vũ lực để tự vệ. Tuy nhiên, theo chính sách mới, lực lượng phòng vệ Nhật Bản có thể trợ giúp các đồng minh nếu các nước này bị tấn công bởi một kẻ thù chung.

Theo các nguồn tin, các điều kiện khác có thể được áp dụng khi quân đội Nhật thực thi quyền phòng vệ tập thể, như có mối đe dọa rõ ràng đối với nhà nước Nhật Bản hoặc quyền sống và tự do của con người có thể bị phá vỡ.

Giới chức đã lấy ví dụ về quyền phòng vệ tập thể như Nhật Bản có thể bắn hạ một tên lửa bị bắn đi từ Triều Tiên nhắm vào Mỹ hoặc Nhật Bản có thể tham gia các chiến dịch quét mìn tại các tuyến đường biển quan trọng trong trường hợp xảy ra xung đột.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cho hay sự thay đổi về chính sách an ninh trên không có nghĩa là Nhật Bản sẽ tham gia vào các cuộc chiến đa quốc gia, như cuộc chiến do Mỹ dẫn đầu tại Iraq.
 

  Thủ tướng Nhật Shinzo Abe.
Thủ tướng Nhật Shinzo Abe.


Quân đội Nhật có thể sử dụng vũ lực trong trường hợp nào?

Dưới đây là một số ví dụ cụ thể về việc Nhật Bản có thể sử dụng vũ lực sau khi thay đổi chính sách an ninh:

Bảo vệ các tàu chiến Mỹ: Quân đội Nhật có thể bảo vệ các tàu chiến Mỹ bị tấn công bởi một nước thứ 3 gần vùng biển Nhật Bản trước một cuộc tấn công trực tiếp, sắp xảy ra nhằm vào Nhật Bản, vì sự hợp tác với quân đội Mỹ có vai trò quan trọng nhằm đảm bảo sự sống còn của "đất nước mặt trời mọc".

Chặn các tàu để kiểm tra: Quân đội Nhật có thể ngăn chặn bằng vũ lực các tàu để kiểm tra khi chúng bị nghi ngờ chở vũ khí cho một nước thứ 3, vốn có thể tấn công các tàu chiến Mỹ trong vùng biển gần Nhật Bản trong khi cuộc xung đột khả năng có thể lan sang Nhật Bản - điều hiện nay bị xem là không hợp hiến và bị cấm giống như việc sử dụng vũ lực.

Bắn hạ một tên lửa nhắm vào Mỹ: Quân đội Nhật có thể chặn một tên lửa đạn đạo khi nó bị phát hiện đang bay qua quần đảo Nhật Bản để tiến tới Hawaii, đảo Guam hoặc đất liền nước Mỹ và được Mỹ yêu cầu làm vậy.

Bảo vệ các nhân viên gìn giữ hòa bình ở nước ngoài: Quân đội Nhật được phép tuyển dụng dân sự để tham gia vào các sứ mệnh gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc và có thể sử dụng vũ khí nếu cần thiết để bảo vệ các dân thường này.

Quét mìn ở Trung Đông: Một kế hoạch đang được cân nhắc có thể cho phép các lực lượng Nhật tham gia các nỗ lực quét mìn đa quốc gia do Liên Hợp Quốc dẫn đầu để đảm bảo các tuyến đường biển tại Trung Đông, như eo biển Hormuz, vốn là một tuyến đường biển quan trọng đối với một Nhật Bản nghèo tài nguyên./.


Theo An Bình/Dân Trí


.