Động đất mạnh gây sóng thần nhỏ ở Fukushima, Nhật

09:07, 12/07/2014
.

Một trận động đất mạnh 6,8 richter ngoài khơi Thái Bình Dương đã gây ra sóng thần nhỏ ập vào miền bắc Nhật sớm nay, trong đó có thành phố gần nhà máy hạt nhân Fukushima, vốn bị hư hỏng nặng sau trận động đất/sóng thần kinh hoàng năm 2011.
 

 Nhà máy điện hạt nhân Fukushima.
Nhà máy điện hạt nhân Fukushima.


Cơ quan khảo sát địa chất Mỹ cho biết động đất xảy ra ở cách thành phố Namie, Nhật,  khoảng 129km vào 4h22 sáng giờ địa phương. Một quan chức địa chất học cho rằng rung chấn nằm ở độ sâu 13km này là dư chấn từ trận động đất 9 richter năm 2011.

Hiện chưa có thông tin về thiệt hại sau trận động đất và sóng thần sau đó, tuy nhiên giới chức trách đã dỡ bỏ mọi cảnh báo khoảng 2 tiếng sau.

Hầu hết các bờ biển nằm trong khu vực bị ảnh hưởng bởi trận động đất/sóng thần hôm nay vẫn đang phục hồi từ tận động đất/sóng thần năm 2011, thảm họa đã khiến hơn 18.000 người thiệt mạng và khiến nhà máy điện hạt nhân Fukushima bị hỏng nặng, gây rò rỉ nhiên liệu hạt nhân.

Theo Cơ quan địa chất Nhật sóng thần 20cm được thấy ở Ishinomaki, tỉnh Miyagi và Ofunato, tỉnh Iwate.

Đợt sóng 10cm cũng được quan sát thấy ở thành phố Soma, cách nhà máy điện hạt nhân Fukushima II khoảng 40km. Thành phố này hứng chịu thiệt hại nặng nề trong trận động đất năm 2011.

Theo đài NHK của Nhật ít nhất 3 người đã bị thương vì động đất ở Fukushima, trong đó có người bị gãy chân.

Giới chức trách đã đưa ra cảnh báo sóng thần đối với tỉnh Miyagi cùng tỉnh Fukushima và Iwate lân cận, cảnh báo sóng cao tới 1m có thể ập vào bờ biển sau động đất. Chính quyền ở Kamaishi, tỉnh Iwate đưa ra cảnh báo sơ tán với 12.000 người trong khi các khu vực khác cũng ra cảnh báo tương tự.

Cảnh báo sóng thần đã được dỡ bở sau đó nhưng giới chức trách vẫn khuyên người dân không ra biển vì có thể mực nước biển sẽ thay đổi.

Trong khi đó nhà điều hành nhà máy Fukushima TEPCO cho biết không có thông tin gì về sự bất thường ở nhà máy vào sớm nay.
 

Theo Trung Anh/Dân Trí

 


.