200 lính Mỹ, Philippines tập trận đổ bộ bảo vệ bờ biển

03:07, 01/07/2014
.

Ngày 30-6, hơn 200 lính thủy đánh bộ Mỹ và Philippines đã tập trận đổ bộ tại một bãi biển gần biển Đông.
 

Lính thủy đánh bộ Mỹ và Philippines đổ bộ lên bờ biển - Ảnh: AFP
Lính thủy đánh bộ Mỹ và Philippines đổ bộ lên bờ biển - Ảnh: AFP


Theo hãng tin AFP, giữa trời mưa và sóng lớn, năm xe tăng đổ bộ đã lao từ một tàu khu trục Mỹ neo ngoài khơi bờ biển tỉnh Zambales, cách Manila hai giờ đi xe, tới bờ biển “kẻ thù”. Cuộc tập trận đổ bộ giành bãi biển kéo dài trong vòng một giờ.

Cuộc tập trận diễn ra tại một bãi biển hoang vắng trên đảo Luzon, cách bãi cạn Scarborough trên biển Đông khoảng 220 km. Đây là bãi cạn nằm trong vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Philippines và đã bị Trung Quốc dùng vũ lực chiếm đóng từ năm 2012.

Đây là một phần trong cuộc tập trận thường niên CARAT giữa quân đội Mỹ và Philippines với sự tham gia của 1.000 binh sĩ hai nước và năm tàu chiến, bao gồm một tàu khu trục tên lửa Mỹ. Tư lệnh hạm đội Philippines Jaime Bernardino cho biết cuộc tập trận sẽ giúp hải quân nước này tăng cường khả năng bảo vệ đường bờ biển.

“Có những lỗ hổng mà chúng tôi muốn lấp để đảm bảo rằng chúng tôi kịp thời phát hiện tàu kẻ thù nước ngoài, ngăn chặn và vô hiệu hóa chúng nếu cần thiết” - ông Bernardino cho biết.

Giới quan sát cho biết Philippines đang ngày càng dựa vào Mỹ để đối phó với mối đe dọa từ Trung Quốc. Mới đây nước này đã nhận hai tàu Mỹ để bổ sung vào hạm đội tuần tra. Hồi tháng 4, hai nước ký thỏa thuận quốc phòng cho phép hàng nghìn lính Mỹ đóng ở Philippines.
 

Theo NGUYỆT PHƯƠNG/Tuổi Trẻ Online

 


.