1.100 người chết, Israel gia hạn ngừng bắn thêm 24 tiếng

12:07, 27/07/2014
.

Dưới áp lực ngoại giao quốc tế, các nhà lãnh đạo Israel ngày 26-7 đã quyết định ngừng bắn thêm 24 giờ ở dải Gaza, qua nửa đêm hôm nay, 27-7.
 

Binh sĩ Israel trước một đường hầm từ Gaza sang Israel - Ảnh: aol.com
Binh sĩ Israel trước một đường hầm từ Gaza sang Israel - Ảnh: aol.com


Thế nhưng Israel nói quân đội của họ vẫn sẽ tiếp tục chốt ở các vị trí phòng thủ cũng như tiếp tục việc phá hủy các đường hầm từ Gaza và lãnh thổ Israel.

Hiện số người thiệt mạng ở Palestine đã là hơn 1.100 sau khi 147 thi thể được tìm thấy trong đống đổ nát của cuộc không kích ngày 26-7. Phía Israel, 42 binh sĩ thiệt mạng trong chiến đấu.

Hamas, tổ chức vũ trang của người Palestine làm chủ Gaza, đã từ chối một đề xuất ngừng bắn tạm thời do Liên Hiệp Quốc đề xuất và tiếp tục bắn tên lửa vào Israel tối 26-7. “Bất cứ lệnh ngừng bắn nhân đạo nào không đảm bảo việc rút các binh lính chiếm đóng ra ngoài biên giới Gaza, cho phép người dân trở về nhà và đảm bảo việc di chuyển những người bị thương là không thể chấp nhận”, AFP dẫn lời Sami Abu Zuhri, một người phát ngôn của Hamas.

Đề xuất ngừng bắn bảy ngày với cả hai phía của Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã bị từ chối vào tối 25-7 và ông Kerry đang tiếp tục một chuyến ngoại giao con thoi nữa ở A-rập và châu Âu cho một vòng đàm phán mới ở Paris.

Các nhà phân tích nói Israel đã có tính toán trong việc gia hạn lệnh ngừng bắn. Họ sẽ có cơ hội phá hủy các đường hầm, đồng thời giảm bớt áp lực quốc tế, nhất là nếu như Hamas tiếp tục bắn tên lửa vào lãnh thổ do Israel kiểm soát.

Hamas cũng đối mặt với nhiều áp lực, không chỉ từ quốc tế. Một ngày Chủ nhật yên bình hơn (27-7) sẽ giúp người dân ở Gaza có thể chuẩn bị cho lễ Eid al-Fitr, lễ kết thúc tháng chay thiêng liêng Ramadan. Một quãng nghĩ cũng giúp các lãnh đạo Hamas thu thập tàn quân và có thêm thời gian cân nhắc về một thỏa thuận ngừng bắn.

“Người dân Gaza đã chịu đựng quá đủ, và họ đang muốn Hamas chấp nhận một lệnh ngừng bắn”, Mukhaimer Abu Saada, một nhà khoa học chính trị ở Đại học Al Azhar ở Gaza, nói. “Người dân rất tức giận với Israel, nhưng họ cũng giận Hamas… Tình hình hiện giờ chỉ là tàn phá, điên rồ, và người dân muốn được sống”.

Vẫn còn khác biệt lớn giữa hai phía trước yêu cầu về một thỏa ước hòa bình. Hamas muốn Israel thả các tù nhân, mở cửa các điểm kiểm soát ra vào Gaza và dỡ bỏ các lệnh hạn chế đánh cá, làm nông trại và buôn bán do Israel áp đặt. Israel muốn một sự đảm bảo quốc tế rằng khu vực Gaza sẽ được phi quân sự hóa, bao gồm giám sát quốc tế về việc Hamas sẽ không xây thêm các đường hầm mới vào lãnh thổ do Israel kiểm soát.

Lệnh ngừng bắn tạm thời kéo dài càng lâu, phía Israel sẽ càng tìm thấy và phá hủy nhiều đường hầm từ Gaza và Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu càng dễ thuyết phục nội các và quốc hội của ông về một lệnh ngừng bắn lâu dài có lợi cho Tel Aviv. Quân đội Israel nói họ tìm thấy bốn đường hầm nữa trong lệnh ngừng bắn 12 tiếng ngày 26-7. Kể từ khi Israel mở chiến dịch trên bộ ngày 17-7, họ đã tìm thấy 31 đường hầm từ Gaza vào Israel và phá hủy 15 đường hầm như thế, theo lời một người phát ngôn quân đội Israel.
 

Theo CHIÊU VĂN/Tuổi Trẻ Online

 


.