Ukraine: lực lượng ly khai tấn công chốt biên giới

08:06, 04/06/2014
.

Giao tranh tiếp tục diễn tiến quyết liệt ở miền đông Ukraine sau khi quân đội chính phủ mở thêm chiến dịch tấn công vào Sloviansk và nói đã gây tổn thất cho phe ly khai.
 

Điểm biên giới ở Luhansk, Ukraine nhìn qua lớp kính xe tải lỗ chỗ vết đạn - Ảnh: Reuters
Điểm biên giới ở Luhansk, Ukraine nhìn qua lớp kính xe tải lỗ chỗ vết đạn - Ảnh: Reuters


Reuters trích lời lực lượng nổi dậy nói họ đã bắn hạ một máy bay chiến đấu Su-25 nhưng thông tin này bị phía chính quyền bác bỏ. Vụ tấn công diễn ra chỉ một ngày sau khi hơn 500 tay súng ly khai tấn công vào một điểm cửa khẩu ở Luhansk giáp biên giới với Nga với ý đồ mở đường tiếp viện từ biên giới vào.

Vụ tấn công diễn ra từ sáng sớm 2-6 và giao tranh dữ dội kéo dài hơn 14 giờ với phe ly khai tăng quân từ 100 lên tới 500 tay súng với súng bắn tỉa, súng phóng rocket và các vũ khí hạng nặng.

Cuộc tấn công lớn nhất

Một tay súng ly khai cho biết họ mở lối thoát an toàn cho những người đầu hàng. Lực lượng biên phòng Ukraine cho biết năm tay súng nổi dậy thiệt mạng trong khi bảy thành viên của họ bị thương. Vụ tấn công xảy ra khi lực lượng an ninh miền đông Ukraine đang tan rã và nhiều người đã gia nhập lực lượng ly khai - quân biên phòng là lực lượng hiếm hoi còn lại còn trong tầm kiểm soát của chính phủ nhưng chức năng chính của lực lượng này chủ yếu là để chống buôn lậu. Người phát ngôn lực lượng này nói họ đã cầm cự mà không nhận được sự giúp đỡ nào của quân đội Ukraine. Đây là đợt tấn công lớn nhất nhắm vào các cửa khẩu kể từ đầu năm nay, cho thấy sự lớn mạnh của lực lượng thân Nga.

Ngoại trưởng Ba Lan Radoslaw Sikoski hôm qua kêu gọi Pháp hủy hợp đồng bán tàu chở trực thăng Mistral cho Nga vì cho rằng Nga có thể dùng phương tiện này để đe dọa các nước ở Đông Âu.

Người phát ngôn Oleg Slobodyan của lực lượng biên phòng lo ngại việc trung tâm chỉ huy ở Luhansk thất thủ sẽ giúp phe nổi dậy mở cánh cửa biên giới để có thêm nguồn cứu trợ từ phía bên kia. “Nếu họ chiếm được tòa nhà, họ sẽ kiểm soát được tất cả các chốt dọc biên giới” - ông Slobodyan nói trên Washington Post.

Theo Kiev, các cuộc đụng độ ở miền đông với lực lượng ly khai từ tháng 4 tới giờ đã làm ít nhất 181 người thiệt mạng, trong đó có 59 lính Ukraine.

Nga kêu gọi mở hành lang nhân đạo

Tuyên bố tình hình ở miền đông Ukraine ngày một tồi tệ, ngày 2-6 Nga đã trình lên Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc dự thảo nghị quyết về đình chiến ngay lập tức và lập hành lang nhân đạo ở Ukraine.

“Có một số phản hồi tích cực, tuy nhiên số khác đưa ra quá nhiều câu hỏi mà nếu cố gắng trả lời thì có thể mất nhiều tuần” - đại sứ Nga tại Liên Hiệp Quốc Vitaly Churkin nói.

Phương Tây phản đối kịch liệt đề xuất này vì lo ngại có thể trở thành hành lang viện trợ quân sự của Matxcơva cho miền đông Ukraine.

“Phải nói rõ là cuộc khủng hoảng ở Ukraine là khủng hoảng an ninh chính trị, chứ không phải là khủng hoảng nhân đạo” - đại sứ Anh tại Liên Hiệp Quốc Mark Lyall Grant tuyên bố. Cùng với người đồng cấp Pháp, ông Grant cho rằng bản dự thảo đã thiếu sót khi không đề cập những vấn đề như chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine. Mỹ thậm chí gọi bản dự thảo là “đạo đức giả” bởi nguồn vũ khí và binh lính, như phương Tây cáo buộc, vẫn đổ từ Nga vào Ukraine.

Washington ngày 3-6 tuyên bố sẽ xem xét lại sự hiện diện quân sự ở châu Âu trước sự can thiệp của Nga. Đáp lại, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov chỉ trích phương Tây đã cam đoan tình hình sẽ khá hơn sau cuộc bầu cử ngày 25-5 nhưng “mọi thứ đang đi theo hướng hoàn toàn ngược lại”. Tổng thống Obama hôm nay 3-6 dự kiến gặp Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko. Trong khi đó, các bộ trưởng quốc phòng NATO cũng sẽ họp thảo luận các bước phản ứng dài hạn đối với cuộc khủng hoảng Ukraine và các động thái của Nga tại đây. Tuy nhiên, Kiev cho biết có thể đạt được một thỏa thuận về khí đốt trong tuần này.



TRẦN PHƯƠNG/Báo Tuổi trẻ


.