Tòa tối cao khiển trách ông Obama bổ nhiệm vượt quyền

01:06, 27/06/2014
.

Tòa án tối cao Mỹ đã thông qua một văn bản khiển trách Tổng thống Barack Obama ngày 26-6. Văn bản nói tổng thống đá vượt quyền khi ra các sắc lệnh bổ nhiệm trong khi Thượng viện nghỉ họp.
 

Chín chánh án đương nhiệm của Tòa tối cao Mỹ - Ảnh: wikipedia.org
Chín chánh án đương nhiệm của Tòa tối cao Mỹ - Ảnh: wikipedia.org


Ông Obama đã vi phạm hiến pháp hồi năm 2012, theo các chánh án tòa tối cao, khi bổ nhiệm những quan chúc trong Hội đồng quan hệ lao động quốc gia thừa dịp Thượng viện Mỹ có kỳ nghỉ ngắn ba ngày. Thẩm phán Stephen G. Breyer viết trong biên bản ý kiến của các thẩm phán phe đa số năm người rằng kỳ nghỉ trên là quá ngắn và lẽ ra ông Obama nên chờ Thượng viện họp để được thông qua.

Thẩm phán Breyer cũng cho rằng các quyết định bổ nhiệm không cần thông qua quốc hội vào các kỳ nghỉ chỉ nên được cho phép khi kỳ nghỉ là từ 10 ngày trở lên. Phán quyết này của Tòa án tối cao không có nhiều hậu quả thực tế, nhưng sẽ là một tiền lệ quan trọng trong việc phân xử các mối quan hệ về bổ nhiệm nhân sự giữa quốc hội và tổng thống Mỹ.

Các nhà phân tích nói ông Obama đã thoát khỏi một tổn thất lớn hơn trong gang tấc, khi Tòa án tối cao đã có thể cấm tổng thống bổ nhiệm người khi quốc hội đang đi nghỉ, ngay cả khi có vị trí bị bỏ trống trong kỳ nghỉ đó. Quyết định của tòa tối cao xác nhận lại phán quyết của một tòa thượng thẩm liên bang tại Washington vào năm 2013 đặt nghi vấn với các quyết định bổ nhiệm khi quốc hội đang đi nghỉ của những tổng thống ở cả hai đảng. Nhưng Tòa tối cao đã bác bỏ việc giải thích hiến pháp của tòa thượng thẩm, mà thay vào đó dựa vào các án lệ và thực tế lịch sử.

Josh Earnest, thư ký báo chí của Nhà Trắng, bày tỏ cả sự thất vọng và hài lòng với phán quyết của Tòa tối cao. “Chúng tôi tất nhiên rất thất vọng với quyết định hôm nay”, ông nói. Nhưng Earnest nói thêm là Nhà Trắng “hài lòng vì tòa đã ghi nhận quyền hành pháp của tổng thống giống như với các tổng thống suốt từ thời George Washington”.

Tòa tối cao của Mỹ có chín thành viên, và tỉ lệ bỏ phiếu khiển trách tổng thống lần này là 5/4.
 

Theo CHIÊU VĂN/Tuổi Trẻ Online

 


.