Ông Chung Hong Won được giữ lại làm thủ tướng Hàn Quốc

01:06, 26/06/2014
.

Tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye ngày 26-6 thông báo bà sẽ giữ lại ông Chung Hong Won - người đệ đơn từ chức sau vụ chìm phà Sewol hồi tháng 4 qua, làm thủ tướng nước này.

 

Ông Chung Hong Won đã xin từ chức 10 ngày sau vụ chìm phà - Ảnh: AP
Ông Chung Hong Won đã xin từ chức 10 ngày sau vụ chìm phà - Ảnh: AP


Trước đó, hai ứng viên mà bà Park đề cử cho chiếc ghế thủ tướng đều gây tranh cãi, dẫn đến họ phải lần lượt rút lui.

Tổng thống Park nói bà đã rất khó khăn mới quyết định giữ lại ông Chung, theo BBC.
 

Theo AFP, ông Chung đã xin từ chức 10 ngày sau khi xảy ra vụ chìm phà Sewol ngày 16-4 khiến hơn 290 người thiệt mạng trước những chỉ trích về phản ứng chậm chạp của chính phủ. Bà Park sau đó đã chấp nhận đơn xin từ chức của ông Chung nhưng yêu cầu ông vẫn tại vị cho đến khi tìm được người thay thế ông.

Chính quyền của bà Park đã bị chỉ trích sau vụ chìm phà hôm 16-4 khiến hơn 290 người thiệt mạng. Những người chỉ trích nói chính phủ phải chịu trách nhiệm trong công tác cứu hộ và phản ứng sau tai nạn, mà một số người cho là chưa đầy đủ và lẽ ra đã có thể cứu được nhiều người hơn.

Sau vụ việc, bà Park đã cải tổ nội các và thay thế một số vị trí, cũng như hứa sẽ cải cách bộ máy hành chính để loại bỏ tham nhũng và làm việc kém hiệu quả.

Sau khi ông Chung từ chức, bà đã đề cử cựu thẩm phán tòa án tối cao Ahn Dai Hee lên thay, nhưng ông này rút lui chỉ một tuần sau đó do bị chỉ trích xung quanh khoản tiền ông kiếm được từ khối tư nhân sau khi về hưu.

Ứng viên thứ hai mà bà Park giới thiệu là cựu phóng viên Moon Chang Keuk cũng vừa xin rút lui sau khi gây nhiều tranh cãi. Một số người cáo buộc ông quá ủng hộ Nhật Bản trong các bài xã luận và nhận xét trước đó.

Việc cả hai ứng cử viên rút lui dường như là một cú giáng vào bà Park trong bối cảnh uy tín của bà xuống thấp nhất kể từ khi lên nắm quyền 16 tháng trước. Theo AFP, cương vị thủ tướng ở Hàn Quốc dường như chỉ mang tính biểu tượng bởi mọi quyền lực thực sự đều tập trung vào tổng thống.
 

Theo MINH ANH - VIỆT PHƯƠNG/Tuổi Trẻ Online

 


.