Nợ tiêu dùng ở châu Á tăng mạnh

02:06, 25/06/2014
.

Singapore và Thái Lan là hai quốc gia có tốc độ tăng trưởng tín dụng thậm chí vượt qua cả Mỹ thời kỳ bùng nổ.

Các khoản nợ quy mô hộ gia đình tại châu Á đang tăng một cách nhanh chóng, làm dấy lên lo ngại rằng người tiêu dùng tại khu vực này có thể phải đối mặt với khó khăn trong việc thanh toán các khoản nợ, trong bối cảnh lãi suất đang có dấu hiệu không ngừng tăng lên.
 

Các khoản tín dụng tại Singapore tăng tới 344% từ năm 2007-2012 (Ảnh: cnbc)
Các khoản tín dụng tại Singapore tăng tới 344% từ năm 2007-2012 (Ảnh: cnbc)


Trong một vài năm gần đây, nợ tiêu dùng đã tăng mạnh ở các quốc gia trong khu vực châu Á, không chỉ cho những mục đích như mua nhà đất, căn hộ mà còn là những khoản vay mua ô tô, xe máy và tất cả những thứ họ mong muốn sở hữu, Frederic Neumann, chuyên gia kinh tế của HSBC cho biết.

Singapore và Thái Lan là hai quốc gia có tốc độ tăng trưởng tín dụng thậm chí vượt qua cả Mỹ thời kỳ bùng nổ. Trong khi đó, Malaysia, Trung Quốc, Hong Kong (Trung Quoc) và Hàn Quốc lại chững kiến tốc độ tăng trưởng cao hơn của Anh trong giai đoạn 2001-2007 trước khủng hoảng. Ông Neumann cũng cho biết, các nghiên cứu đều cho thấy tốc độ tăng trưởng nhanh là một vấn đề rất đáng quan tâm do nó có thể tạo ra những rủi ro về tài chính.

Một trong những dấu hiệu cho thấy tăng trưởng tín dụng nhanh đang “đè nặng” lên người tiêu dùng chính là sự phát triển bùng nổ của dịch vụ cầm đồ tại Singapore.

Số lượt cầm đồ ở các cửa hàng này tại Singapore đã tăng lên 4 triệu lượt trong năm 2012, từ 2,7 triệu lượt năm 2007. Trong khi đó, các khoản vay nợ cũng tăng tới 344% trong cùng kỳ, đạt mức 7,1 tỷ đô Singapore vào năm 2012, theo báo cáo mới nhất của OSK-DMG.

Các nhà phân tích cho rằng, xu hướng này sẽ còn tiếp tục kéo dài bởi một vài yếu tố như sự sẵn có của nguồn cung tín dụng giá rẻ thúc đẩy chính sách nới lỏng tiền tệ ở những nền kinh tế phát triển, kể từ sau cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu.

Các chuyên gia cũng bày tỏ lo lắng về việc người tiêu dùng châu Á có thể phải đối mặt với khó khăn trong việc trả nợ khi lãi suất đang trên đà tăng lên.

Người tiêu dùng đã bị “hấp dẫn” bởi mức lãi suất thậm chí còn thấp hơn ở Mỹ trong giai đoạn trước khi xảy ra bong bóng bất động sản. Tuy nhiên, việc tăng lãi suất đang bắt đầu được chính phủ các nước tiến hành.

Vào cuối tuần trước, Ngân hàng trung ương Philippines đã quyết định tăng lãi suất thứ cấp sau khi tỷ lệ dự trữ bắt buộc tại các ngân hàng tăng lên 2 lần trong năm nay. Ngân hàng trung ương nước này cũng đã 5 lần điều chỉnh lãi suất kể từ giữa năm 2013 tới nay.

Rob Subbaraman, trưởng nhóm chuyên gia kinh tế về khu vực châu Á của Trung tâm Nomura cho rằng, ít nhất một nửa số ngân hàng trung ương trong khu vực này nên và sẽ tăng lãi suất trong vòng 1 năm tới, thậm chí là trước cả những động thái của Cục dự trữ Liên bang Mỹ.

Tuy nhiên, vẫn chưa có dấu hiệu nào cho thấy bùng nổ tín dụng tiêu dùng có thể dẫn đến một cuộc khủng hoảng tín dụng thực sự.

Song các chuyên gia vẫn đưa ra cảnh báo đối với thực trạng tăng trưởng tín dụng ở châu Á. Nợ tiêu dùng châu Á tăng mạnh cho thấy một vấn đề tiềm tàng mà khu vực này có thể phải đối mặt là nếu như không có nợ tiêu dùng, tiêu dùng thực sự ở khu vực này sẽ ở mức thấp như thế nào?./.



Theo VOV.VN


.