Nhà vua Tây Ban Nha thoái vị, nhường ngôi cho con

08:06, 03/06/2014
.

Sau gần 40 năm cai trị, nhà vua Tây Ban Nha Juan Carlos ngày 2/6 đã công bố ý định thoái vị, để nhường ngôi cho con trai là hoàng thái tử Felipe.

 

Nhà vua Juan Carlos và hoàng hậu Sophia.
Nhà vua Juan Carlos và hoàng hậu Sophia.


Trong một thông báo được đọc trên truyền hình, vua Juan Carlos, 76 tuổi, khẳng định: “Một thế hệ mới cần phải ở tuyến đầu…những con người trẻ hơn với nguồn năng lượng mới”.

Hoàng thái tử Felipe, 45 tuổi, sẽ là người kế vị ngai vàng.

Trong phần lớn thời gian trị vì, vua Juan Carlos được xem như một trong những vị vua nổi tiếng nhất thế giới, tuy nhiên nhiều người Tây Ban Nha thời gian gần đây đã không còn thực sự tin tưởng ông.

Danh tiếng của vị vua này đã bị tổn hại, sau những cuộc điều tra tham nhũng kéo dài nhằm vào các giao dịch của con gái và chồng của công chúa này.

Sự ủng hộ dành cho vua Juan Carlos sụt càng mạnh sau khi dư luận được biết đến chuyến đi săn voi tốn kém của ông tại Botswana tháng 4/2012, giữa lúc Tây Ban Nha quay cuồng trong khủng hoảng tài chính.

Thông tin đầu tiên về quyết định thoái vị được công bố bởi thủ tướng Mariano Rajoy, người tiết lộ với báo giới rằng: “Đức vua Juan Carlos vừa thông báo cho tôi rằng ngài muốn rời ngai vàng để bắt đầu quá trình truyền ngôi”.

Sau đó, vua Juan Carlos đã chính thức công bố thông tin này trên truyền hình, với khẳng định đã đến lúc cho “một kỷ nguyên mới”, trong đó một thế hệ mới có thể thực hiện những cải cách và đổi mới cần thiết.

Vua Carlos khẳng định hoàng tử Felipe có sự chín chắn và được chuẩn bị sẵn sàng cho việc kế vị.

Luật pháp Tây Ban Nha không quy định rõ ràng quá trình thoái vị và truyền ngôi, còn ông Rajoy thì nói rằng, các bộ trưởng nên tổ chức một phiên họp đặc biệt để thảo luận về quá trình hoàng tử trở thành nhà vua Felipe VI.

Vua Juan Carlos lên nắm quyền sau khi nhà độc tài, tướng Francisco Franco, qua đời sau 36 năm cầm quyền. Sau đó, bất chấp những người ủng hộ tướng Franco muốn tiếp tục chế độ độc tài, nhà vua Carlos đã quyết định chọn chế độ quân chủ lập hiến.

Cùng với thời gian, nhà vua dẫn ít tham gia vào các hoạt động chính trị hàng ngày, và chỉ còn giữ vai trò một biểu tượng của đất nước.

Vua Carlos được ghi nhận là người đã đem lại sự ổn định cho các vùng có tư tưởng độc lập như Catalonia và xứ Basque. Ông cũng giúp tháo ngòi nổ một cuộc đảo chính năm 1981.

Theo Thanh Tùng Dân trí

 


.