Lầu Năm Góc: Su-27 của Nga chặn máy bay Mỹ

08:06, 04/06/2014
.

 


Một máy bay chiến đấu Su-27 của Nga đã chặn một máy bay trinh sát Mỹ trong không phận quốc tế trên Thái Bình Dương hồi cuối tháng 4, khiến giới chức cấp cao của Lầu Năm Góc phải tỏ thái độ với giới chức quân đội Nga.

 

Máy bay trinh sát RC-135U của không quân Mỹ.
Máy bay trinh sát RC-135U của không quân Mỹ.


Đại tá Steve Warren, phát ngôn viên Lầu Năm Góc, ngày 3/6 cho hay một chiến đấu cơ Su-27 của Nga đã bay qua mũi một máy bay RC-135U của không quân Mỹ ở khoảng cách chỉ 30 m trong vùng không phận quốc tế trên biển Okhotsk.

Theo ông Warren, máy bay Mỹ vẫn hoạt động bình thường khi xảy ra vụ việc. Phi công Nga đã điều khiển máy bay theo cách "khoe bụng" với máy bay Mỹ, dường như để chứng tỏ rằng chiếc Su-27 được trang bị vũ khí. Không có liên lạc vô tuyến nào giữa hai máy bay.

Phát ngôn viên Lầu Năm Góc cho biết cả Bộ trưởng quốc phòng Mỹ Chuck Hagel và Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Martin Dempsey sau đó đã bày tỏ lo ngại về vụ việc với những người đồng cấp Nga.

Ông Warren không rõ sao vụ việc, vốn xảy ra vào ngày 23/4, lại không được công khai trước đó.

Đây là vụ việc mới nhất gây lo ngại cho giới chức Lầu Năm Góc kể từ khi quan hệ Nga-Mỹ trở nên căng thẳng sau khi sự kiện Mátxcơva sáp nhập bán đảo Crimea. Hồi giữa tháng 4, một máy bay chiến đấu Su-24 của Nga cũng bay thấp bên trên một tàu chiến hải quân Mỹ ở Biển Đen.

RC-135U là một máy bay trinh sát chuyên dụng của Mỹ. Hiện chỉ còn 2 chiếc như vậy trong không quân nước này và được biên chế trong phi đội 55 tại Căn cứ không quân ở bang Nebraska.

RC-135U được trang bị thiết bị liên lạc nhằm xác định và nhận dạng các tín hiệu radar quân sự nước ngoài trên mặt đất, trên biển và trên không.
 

Theo An Bình/Dân Trí

 


.