Hơn 200 ngàn người bỏ phiếu đòi dân chủ cho Hồng Kông

03:06, 22/06/2014
.

Hơn 200 ngàn người đã bỏ phiếu đòi dân chủ tại Hồng Kông chỉ vài giờ sau khi một cuộc trưng cầu dân ý trực tuyến không chính thức được phát động vào hôm 21.6, một động thái khiến giới lãnh đạo Trung Quốc lo lắng, Reuters cho biết.

 

Hàng trăm người ủng hộ dân chủ cầm biểu ngữ kêu gọi người dân tham gia cuộc trưng cầu dân ý trực tuyến không chính thức tại trung tâm Hồng Kông - Ảnh: Reuters
Hàng trăm người ủng hộ dân chủ cầm biểu ngữ kêu gọi người dân tham gia cuộc trưng cầu dân ý trực tuyến không chính thức tại trung tâm Hồng Kông - Ảnh: Reuters


Mặc dù trang web PopVote, địa chỉ để người dân Hồng Kông tham gia bỏ phiếu, hoạt động chập chờn do liên tục bị tấn công mạng, nhưng đã có hơn 200 ngàn người bỏ phiếu chỉ trong 5 tiếng đầu tiên, Chương trình Ý kiến Dư luận thuộc Trường đại học Hồng Kông, tổ chức phát động cuộc bỏ phiếu, thông báo.

Phần lớn các phiếu bầu được thực hiện từ một ứng dụng chạy trên điện thoại di động, tổ chức này cho biết.

Cuộc trưng cầu dân ý trực tuyến này đưa ra những đề xuất để cải cách cuộc bầu cử chính quyền đặc khu Hồng Kông vào năm 2017 theo đúng với tiêu chuẩn dân chủ quốc tế, theo Reuters.

Cử tri bỏ phiếu được yêu cầu phải cung cấp số chứng minh thư để tránh tình trạng gian lận. Theo dự kiến, cuộc bỏ phiếu sẽ kéo dài đến hết ngày 29.6.

Một phát ngôn viên của chính quyền đặc khu Hồng Kông cho biết cuộc trưng cầu dân ý nói trên “không có tác dụng gì về mặt pháp lý” và luật pháp Hồng Kông không có điều khoản nào cho những cuộc bỏ phiếu dạng này.

Được biết, Trung Quốc đòi hỏi ứng viên cho chức vụ lãnh đạo Hồng Kông trong cuộc tổng tuyển cử vào năm 2017 phải do một ủy ban gồm các thành phần thân Bắc Kinh chọn ra và bác bỏ khả năng cho phép người dân Hồng Kông tự chọn ứng viên.

Các nhà hoạt động ủng hộ dân chủ tại Hồng Kông đã đe dọa sẽ tổ chức biểu tình tại trung tâm đặc khu kinh tế này để phản đối cách vận hành cuộc tổng tuyển cử của chính quyền đại lục.
 

Theo Hoàng Uy/Thanh Niên Online

 


.