Cựu Tư lệnh quân đội Ai Cập chính thức đắc cử Tổng thống

09:06, 04/06/2014
.

Kết quả kiểm phiếu cuối cùng được công bố vào ngày hôm qua cho thấy cựu Tư lệnh quân đội Ai Cập, Abdul Fattah al-Sisi chính thức đắc cử Tổng thống với 96,9% số phiếu ủng hộ.
 

Người dân Ai Cập ăn mừng ông al-Sisi đắc cử Tổng thống
Người dân Ai Cập ăn mừng ông al-Sisi đắc cử Tổng thống


Phát biểu khi chính thức trở thành người chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống diễn ra vào tuần trước, ông al-Sisi kêu gọi người dân Ai cập cùng hướng đến một sự ổn định lâu dài. Cựu Tư lệnh quân đội Ai Cập mong muốn tự do và công bằng xã hội như khẩu hiệu của cuộc cách mạng năm 2011.

Ông al-Sisi giành được chiến thắng gần như tuyệt đối trong khi đối thủ duy nhất, Hamdeen Sabahi chỉ có được 3,1% số phiếu bầu. Một số nhà báo và các quan chức chính phủ Ai Cập đã nhảy múa ăn mừng khi kết quả chính thức được công bố trong một buổi họp báo tại Cairo vào ngày hôm qua.

Hàng ngàn người dân Ai Cập ủng hộ ông al-Sisi cũng đã tập trung tại Quảng trường Tahrir nổi tiếng ở thủ đô để ăn mừng, bắn pháo hoa và cất lên tiếng hát. Trong một thông điệp được đăng tải sau đó trên kênh truyền hình Ai Cập, ông Sisi đã cảm ơn người dân và nói rằng niềm hy vọng phản ứng với sự tin tưởng qua lá phiếu bầu.

Số người đi bầu cử thực tế ở Ai Cập chỉ đạt mức 47,45%, thấp hơn nhiều so với những gì ông Sisi mong đợi. Con số này cũng chỉ đạt được trong ngày cuối cùng của cuộc bầu cử. Trước đó, ông Sisi kỳ vọng sẽ có 74% tương ứng với 40 triệu lá phiếu bầu được người dân Ai Cập mang đến các điểm bỏ phiếu.

Vua Saudi Arabia, Abdullah, một trong những đồng minh thân cận của Ai Cập đã gửi thư chúc mừng và nói rằng đây là một ngày lịch sử trong quãng thời gian bất ổn ở Ai Cập. Người đứng đầu Saudi Arabia cũng kêu gọi tổ chức một cuộc hội nghị để giúp Ai Cập vượt qua khủng hoảng kinh tế.

Saudi Arabia cùng UAE và Kuwait là các quốc gia tuyên bố sẽ hỗ trợ Ai Cập khoản tiền 12 tỷ USD kể từ sau khi cựu Tổng thống Mohammed Morsi bị lật đổ.

 

Theo Hà Nội mới


.