Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc kêu gọi "kiềm chế tối đa" tại Biển Đông

02:05, 10/05/2014
.

Ông Ban Ki-moon hối thúc các bên giải quyết tranh chấp thông qua đối thoại và luật pháp quốc tế, trong đó có Hiến chương Liên Hợp Quốc.
 
Liên quan đến căng thẳng gia tăng trong những ngày qua tại Biển Đông khi Trung Quốc đơn phương đặt giàn khoan HD981 ở vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, ngày 9/5, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon đã kêu gọi các bên liên quan "kiềm chế tối đa" và giải quyết các tranh tại Biển Đông bằng con đường hòa bình.

 

Ông Ban Ki-moon (ảnh: AFP)
Ông Ban Ki-moon (ảnh: AFP)


Hãng tin AP cho biết, tại cuộc họp báo của LHQ ngày 9/5, Phó phát ngôn viên của Tổng thư ký, ông Farhan Haq cho biết: "Tổng thư ký Liên Hợp Quốc đã bày tỏ quan ngại về sự gia tăng căng thẳng tại Biển Đông, đặc biệt giữa Trung Quốc và Việt Nam trong những ngày vừa qua. Tổng thư ký hối thúc các bên liên quan kiềm chế tối đa và giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, thông qua đối thoại và phù hợp với luật pháp quốc tế, trong đó có Hiến chương Liên Hợp Quốc".


Liên quan đến tình hình căng thẳng tại Biển Đông, một nhóm Thượng nghị sỹ có ảnh hưởng lớn tại Quốc hội Mỹ đã gọi các hành động gần đây của Trung Quốc trên Biển Đông là rất đáng lo ngại và hối thúc Thượng viện thông qua một nghị quyết tái khẳng định sự ủng hộ của chính phủ Mỹ đối với tự do hàng hải tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương cũng như đối với giải pháp ngoại giao trong các tranh chấp biển và lãnh thổ hiện nay.

Trong tuyên bố đưa ra ngày 10/5, Chủ tịch thường trực Thượng viện Patrick Leahy, Chủ tịch Uỷ ban Đối ngoại Thượng viện Robert Menendez, Thượng nghị sỹ John McCain và một số Thượng nghị sỹ cấp cao khác nêu rõ việc Trung Quốc đưa dàn khoan dầu được hộ tống bằng tàu quân sự và các tàu khác vào vùng tranh chấp trên Biển Đông ngoài khơi Việt Nam cũng như các chiến thuật gây hấn tiếp theo của tàu Trung Quốc, trong đó có việc đâm thủng tàu Việt Nam là rất đáng lo ngại. Tuyên bố nhấn mạnh, những hành động trên đe doạ tự do thương mại toàn cầu tại một khu vực hàng hải thiết yếu.

Trước đó ngày 9/5, ông Sebastien Brabant, Phó phát ngôn viên của Cao ủy phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại Liên minh châu Âu (EU) Catherine Ashton cho biết, Liên minh châu Âu rất lo ngại về những căng thẳng giữa Trung Quốc và Việt Nam khi Trung Quốc đơn phương đưa giàn khoan HD981 vào vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam. Đặc biệt, Liên minh châu Âu lo ngại rằng những hành động đơn phương có thể ảnh hưởng đến môi trường an ninh trong khu vực. Minh chứng cho điều này là qua những báo cáo gần đây về đụng độ giữa tàu của Trung Quốc và Việt Nam.

Trong tuyên bố mới nhất ngày 9/5, Bộ Ngoại giao Nhật Bản cho rằng Trung Quốc cần phải làm rõ lý lẽ pháp lý về việc đặt giàn khoan trong vùng biển đặc quyền kinh tế của Việt Nam trên Biển Đông. Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida tiếp tục bày tỏ quan ngại về căng thẳng gia tăng trong khu vực liên quan đến vụ việc này. Ông nhấn mạnh, căng thẳng Trung Quốc - Việt Nam là do hành động đơn phương và khiêu khích từ phía Trung Quốc./.


Theo VOV online
 


.