Philippines công bố bằng chứng Trung Quốc vi phạm DOC

04:05, 15/05/2014
.

Hãng tin AP đưa tin, Chính phủ Philippines ngày 15/5 đã công bố những hình ảnh mà quân đội nước này thu thập được về hoạt động cải tạo đất trên bãi Gạc Ma để chứng minh việc Bắc Kinh đã vi phạm một thỏa thuận khu vực về không làm leo thang tranh chấp lãnh thổ.
 

 Hình ảnh chụp ngày 25/2/2014 được Philippines công bố ngày 15/5 cho thấy Trung Quốc đang có hành động cải tạo đất tại Gạc Ma (Nguồn: AP)
Hình ảnh chụp ngày 25/2/2014 được Philippines công bố ngày 15/5 cho thấy Trung Quốc đang có hành động cải tạo đất tại Gạc Ma (Nguồn: AP)


Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Philippines Charles Jose cho biết, những bức ảnh này là bằng chứng rõ nét cho thấy sự hung hăng của Trung Quốc trong việc đòi thực hiện yêu sách chủ quyền phi lý đối với gần trọn diện tích ở Biển Đông.

Những bức ảnh Manila công bố được cho là chụp từ máy bay trinh sát kèm theo chú thích rằng, Trung Quốc đang tiến hành việc cải tạo đất tại bãi Gạc Ma (theo cách gọi của Philippines là Mabini còn Trung Quốc gọi là Chigua).

Trước đó, trả lời phỏng vấn của Reuters, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Philippines Charles Jose cho biết, trong những tuần gần đây, Trung Quốc đang cải tạo đất và dường như đây là những bước chuẩn bị “để xây dựng một đường băng” trên bãi Gạc Ma.

Philippines cho rằng, hoạt động nói trên của Trung Quốc đã vi phạm Tuyên bố về Ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) mà Trung Quốc đã tham gia ký kết.

Ông Charles Jose nói: “Chúng tôi muốn cho mọi người thấy rằng, hành động này là một phần trong cách ứng xử hung hăng mà Trung Quốc đang theo đuổi để thực hiện yêu sách phi lý của họ ở Biển Đông. Hành động này vi phạm DOC mà Trung Quốc, Philippines và 9 quốc gia thành viên ASEAN khác cùng ký kết”.

Ngày 14/5, Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario lên tiếng cho biết, hiện vẫn chưa rõ ý đồ của Trung Quốc khi cải tạo đất ở bãi Gạc Ma nhưng hoàn toàn có khả năng Bắc Kinh sẽ xây một đường băng ở đây.

Phát biểu với phóng viên hãng tin AP, Ngoại trưởng Rosario cho biết Philippines đã trao công hàm phản đối cho Trung Quốc từ tháng trước sau khi máy bay trinh sát nước này thu thập được hình ảnh về hoạt động cải tạo, cũng như nạo vét của các tàu Trung Quốc tại bãi Gạc Ma.

Theo Ngoại trưởng Rosario, phía Trung Quốc đã phúc đáp công hàm của Philippines rằng, bãi đá ngầm này thuộc về Bắc Kinh và Manila không cần quan tâm./.



Hùng Cường/VOV online


.