"Những gì xảy ra với Việt Nam sẽ lặp lại với Philippines"

08:05, 28/05/2014
.

Tờ Financial Times (Anh) ngày 26/5 dẫn lời Tổng thống Philippines, Benigno Aquino cảnh báo, Bắc Kinh có thể tìm cách lặp lại thủ đoạn giàn khoan ở vùng biển gần bờ của quốc gia này.
 

Tổng thống Philippines, Benigno Aquino. Ảnh: bbc
Tổng thống Philippines, Benigno Aquino. Ảnh: bbc


Ông Aquino khẳng định Trung Quốc đang chơi một trò chơi nguy hiểm “bên bờ vực chiến tranh và ngoại giao pháo hạm" có thể vượt khỏi tầm kiểm soát.

Ông nói: Nếu chính sách bên miệng hố chiến tranh mà Trung Quốc theo đuổi dẫn đến một rủi ro định mệnh, nó sẽ khó khăn hơn cho các nhà lãnh đạo lùi bước. Một sự cố chết người có thể làm cho tình hình trở nên phức tạp hơn”.

Tổng thống Aquino cho biết, ông đã nhận được báo cáo về hoạt động xâm nhập gần đây của tàu nghiên cứu Trung Quốc gần các giếng dầu của Philippines Galoc, cách 60 dăm ngoài khơi bờ biển đảo Palawan.

Tổng thống Aquino nhận xét về mô hình leo thang của Bắc Kinh đối với các nước láng giềng là: "Thông thường những gì xảy ra với Việt Nam cuối cùng sẽ lặp lại với Philippines". Ông Aquino nhấn mạnh, không ai muốn khiêu khích Trung Quốc, ông đã kêu gọi Bắc Kinh tránh các hành động đơn phương vi phạm Tuyên bố về ứng xử các bên trên Biển Đông (DOC), đồng thời kêu gọi 10 thành viên ASEAN nên có tiếng nói mạnh mẽ và rõ ràng hơn về cách giải quyết tranh chấp Biển Đông phù hợp với luật pháp quốc tế.

Tổng thống Philippines cho biết ông rất hoan nghênh Việt Nam lựa chọn biện pháp pháp lý, đưa Trung Quốc ra tòa án quốc tế. Manila cam kết sẽ cử các chuyên gia pháp lý của mình để tư vấn giúp Việt Nam theo cơ chế Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển năm 1982 (UNCLOS).

Trả lời tờ Daily Inquirer, Bộ trưởng Truyền thông Philippines, Herminio Coloma Jr. hôm 25/5 nói điều này chứng minh việc Manila ủng hộ giải quyết tranh chấp hàng hải một cách hòa bình "đang nhận được sự tin tưởng và sự ủng hộ". Ông nói: "Nếu một nước khác ngoài Philippines đem vấn đề đó ra tòa án, nó sẽ mở rộng căn cứ cho những người tin tưởng và tuân thủ luật pháp cũng như quan điểm giải quyết tranh chấp một cách hòa bình".

Bình luận về khả năng Việt Nam kiện Trung Quốc ra tòa án quốc tế, Đại sứ Philippines tại Việt Nam, Jerril G. Santos cho rằng quyết định kiện ra trọng tài là quyền lợi của tất cả những nước tham gia ký kết UNCLOS năm 1982, nhằm giải quyết tranh chấp lãnh hải hoặc để làm rõ các quyền lợi hàng hải theo quy định Công ước. "Việt Nam có quyền sử dụng lựa chọn này vì là nước đã ký UNCLOS".

 

Theo Chinhphu.vn


.