Ngoại trưởng Mỹ: Trung Quốc hành động hung hăng trên Biển Đông

08:05, 13/05/2014
.

Mỹ và các quốc gia khác rất lo ngại về các hành động "hung hăng" của Trung Quốc ở Biển Đông, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry ngày 12/5 tuyên bố.


 

 Ngoại trưởng Mỹ John Kerry.
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry.


Nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ đưa ra bình luận trên trong một cuộc họp báo tại Washington hôm qua với người đồng cấp Singapore K. Shanmugam.

Ông Kerry cho hay tất cả các quốc gia có giao thông hàng hải ở Biển Đông và Hoa Đông đều rất lo ngại về các hành động hung hăng của Trung Quốc.

"Chúng tôi muốn nhìn thấy một bộ quy tắc ứng xử được thiết lập, muốn vấn đề này được giải quyết hòa bình bằng Luật Biển, thông qua trọng tài hoặc các biện pháp khác, chứ không phải bằng trực đối đầu trực tiếp và hành động gây hấn", Ngoại trưởng Mỹ nhấn mạnh.

Ông Kerry cũng hối thúc Trung Quốc thiết lập một bộ quy tắc ứng xử với các thành viên ASEAN.

Tại hội nghị thượng đỉnh ở Myanmar hôm 11/5, các lãnh đạo ASEAN đã ra một tuyên bố kêu gọi các bên liên quan không sử dụng vũ lực hoặc làm leo thang căng thẳng trong các cuộc tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông.

Mỹ tuyên bố không đứng về bên nào trong các tranh chấp chủ quyền, nhưng có lợi ích trong tự do thương mại và hàng hải trên Biển Đông, một trong những tuyến đường hàng hải nhộn nhịp nhất thế giới.

Về phần mình, Ngoại trưởng Singapore K. Shanmugam cũng đồng tình với mong muốn của ông Kerry về việc ASEAN và Trung Quốc nhất trí về bộ quy tắc ứng xử trên Biển Đông - một nỗ lực nhằm giúp giải quyết các tranh chấp lãnh thổ giữa Trung Quốc và 5 bên liên quan.

"Chúng ta cần một phương án mà tất cả các bên giải quyết các tranh chấp và bất đồng theo cách các bên đều có thể chấp nhận được", ông Shanmugam nói.

Các bình luận của Ngoại trưởng Mỹ, Singapore diễn ra sau khi Trung Quốc gần đây có các hành động gây hấn trên Biển Đông.

Trung Quốc mới đây đã trái phép hạ đặt giàn khoan trong Hải Dương-981 trong vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa của Việt Nam. Trung Quốc đã khoảng 80 tàu cùng nhiều máy bay hộ tống việc lắp đặt giàn khoan này.

Các tàu và máy bay của Trung Quốc còn hung hăng tấn công các tàu cảnh sát biển của Việt Nam khi bị ngăn cản hành động hạ đặt giàn khoan trái phép trên vùng biển thuộc chủ quyền lãnh hải của Việt Nam.
 

Theo An Bình/Dân Trí

 


.