Nga nhanh chóng cảnh báo tân Tổng thống Ukraine

09:05, 27/05/2014
.

Nga hôm qua (26/5) một mặt tuyên bố tôn trọng nguyện vọng của người dân Ukraine thể hiện trong cuộc bầu cử mới đây nhưng mặt khác cũng nhanh chóng lên tiếng cảnh báo chính quyền mới ở Kiev không được nối lại chiến dịch đàn áp quân sự ở miền đông nam Ukraine.
 

 Ông Petro Poroshenko
Ông Petro Poroshenko



Nga thừa nhận kết quả cuộc bỏ phiếu và sẵn sàng đối thoại với Kiev
 
"Cuộc bỏ phiếu đã được tổ chức ở nhiều khu vực của Ukraine và điều đó có thể được coi là một thực tế tương đối tích cực. Như Tổng thống Vladimir Putin đã nói, chúng tôi sẽ tôn trọng nguyện vọng của nhân dân Ukraine”, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã nói như vậy trước các phóng viên.
 
Ông Lavrov cũng cho biết, Moscow sẵn sàng đối thoại với ông Petro Poroshenko, ứng cử viên vừa giành chiến thắng trong cuộc bầu cử ở Ukraine. Tuy nhiên, nhà ngoại giao hàng đầu của nước Nga khẳng định, Moscow “chắc chắn không cần” đến những người làm trung gian trong các cuộc đàm phán với Kiev.
 
Theo lời Ngoại trưởng Lavrov, những cuộc tiếp xúc trực tiếp giữa Moscow và Kiev chưa bao giờ ngừng và Nga sẵn sàng tham gia vào một cuộc đối thoại thực tế, bình đẳng với Kiev sau cuộc bầu cử tổng thống hồi cuối tuần.
 
“Các cuộc tiếp xúc trực tiếp giữa Moscow và Kiev vẫn tồn tại và chúng chưa bao giờ bị dừng lại. Xét trong bối cảnh ý chí được thể hiện trong cuộc bầu cử vừa diễn ra và kết quả mà chúng tôi tôn trọng, chúng tôi sẵn sàng thiết lập một cơ chế đối thoại bình đẳng, thực tế trên cơ sở đã tồn tại. Ý tôi là chúng ta sẽ thực hiện tất cả các thỏa thuận đã ký kết, bao gồm thỏa thuận trong vấn đề thương mại, kinh tế và khí đốt”, ông Lavrov cho biết.
 
Tuy nhiên, ông Lavrov nhấn mạnh, Moscow sẵn sàng đối thoại với ứng cử viên giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống Ukraine – ông Petro Poroshenko nhưng không có sự can thiệp hay làm trung gian từ phương Tây.
 
“Như Tổng thống của chúng tôi đã nói, chúng tôi sẵn sàng đối thoại với các đại diện của Kiev, sẵn sàng đối thoại với ông Petro Poroshenko. Nhưng tôi chỉ muốn sự sẵn sàng mà ông ấy tuyên bố không kèm theo điều kiện gì như trước đây ông ấy từng nói là sẵn sàng đối thoại dưới sự làm trung gian của Liên minh Châu Âu và Mỹ”.
 
Ngoại trưởng Lavrov cũng cho rằng, không phải tất cả các ứng cử viên trong cuộc bầu cử tổng thống ở Ukraine được tranh cử một cách công bằng, đúng đắn. "Có những trường hợp chiến dịch tranh cử bị cản trở. Một trong số các ứng cử viên đã không được phép lên máy bay và vân vân. Nhiều người đơn giản phải rút khỏi cuộc đua, ít nhất là do lo sợ cho tính mạng của mình”, hãng tin Interfax dẫn lời ông Lavrov cho biết.

Vừa chiến thắng, ứng cử viên Poroshenko đã bị Nga cảnh báo
 
Trong khi tuyên bố thừa nhận kết quả cuộc bầu cử hồi cuối tuần qua ở Ukraine, Ngoại trưởng Nga cũng nhanh chóng lên tiếng cảnh báo chính quyền mới ở Kiev không được nối lại “cái gọi là chiến dịch chống khủng bố” ở miền đông nam Ukraine. Ông Lavrov tuyên bố, việc làm đó sẽ là “một sai lầm lớn”.
 
Nga cũng quan tâm đến tuyên bố của ông Poroshenko rằng ông này sẽ đến thăm khu vực Donbass ở phía đông Ukraine đầu tiên trên cương vị mới là tổng thống.
 
“Chúng tôi chú ý đến tuyên bố của ông Petro Poroshenko về việc chuyến công du đầu tiên trên cương vị mới ở Kiev trong trường hợp ông này giành chiến thắng trong cuộc bầu cử sẽ là Donbass. Chúng tôi luôn ủng hộ việc thiết lập một cơ chế đối thoại thực sự giữa những người nắm quyền ở Kiev và tất cả các khu vực ở Ukraine. Chúng tôi tin rằng, đó là chìa khóa cho việc giải quyết cuộc khủng hoảng nghiêm trọng nhất ở Ukraine mà chúng tôi đang chứng kiến hiện nay”, ông Lavrov nhấn mạnh.
 
"Chúng tôi hy vọng, ông Petro Poroshenko sẽ làm tất cả những điều gì có thể để ngăn chặn sự nổi lên của khuynh hướng cực đoan ở Kiev đối với các khu vực miền đông và nam Ukraine hoặc ở bất kỳ khu vực nào trên đất nước Ukraine", Ngoại trưởng Nga phát biểu.
 
Chính quyền mới của Ukraine nên “đối xử với các công dân của họ bằng sự tôn trọng, đối xử với người dân của họ bằng sự tôn trọng và đảm bảo đưa ra các quyết định có tính thỏa hiện, trong đó xét đến lợi ích của tất cả các lực lượng chính trị, tất cả các nhóm dân tộc, tôn giáo”, ông Lavrov kêu gọi.
 
Với hơn 60 số phiếu được kiểm, tỉ phú Petro Poroshenko đang dẫn đầu cuộc đua vào chiếc ghế tổng thống của Ukraine với gần 54% số phiếu ủng hộ, Ủy ban Bầu cử Trung ương Ukraine hôm qua (26/5) cho biết. Đối thủ đứng ngay sau ông này là nữ hoàng Cách mạng Cam chỉ với 13% số phiếu. Tiếp sau đó là Oleh Lyashko, Lãnh đạo Đảng Cực đoan Ukraine, với 8,5%.
 
Trước đó, theo tất cả các cuộc thăm dò được tiến hành ngay tại những điểm bỏ phiếu trên toàn quốc, ông trùm bánh kẹo Ukraine Petro Poroshenko còn được mệnh danh là “Vua Sô cô la” đều giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống với đa số tuyệt đối. Nếu kết quả trên được xác nhận, ông Poroshenko sẽ không phải trả qua một cuộc bỏ phiếu phụ.
 
Ứng cử viên Poroshenko, 48 tuổi, là một doanh nhân thành đạt, giàu có và là một chính khách độc lập. Trước cuộc bầu cử, ông này cũng đã luôn đứng ở vị trí dẫn đầu trong các chính khách tiềm năng cho chiếc ghế tổng thống Ukraine. “Vua Sô cô la” cũng là Bộ trưởng Thương mại và là người đứng đầu hội đồng quản lý ngân hàng trung ương Ukraine. Là một trong những doanh nhân giàu nhất đất nước Ukraine, ông Poroshenko sở hữu khối tài sản trị giá hơn 1,3 tỉ USD. Ông này là người đứng đầu tập đoàn bánh kẹo Roshen và nắm quyền quản lý kênh truyền hình số 5 của Ukraine dù không chính thức. Ông Poroshenko tuyên bố sẵn sàng từ bỏ công việc kinh doanh thành công của mình để tham gia vào chính trường.

 

Theo VnMedia


.