Mỹ cảnh báo Trung Quốc không gây căng thẳng không phận quốc tế

02:05, 30/05/2014
.

Ngày 29-5, Mỹ đã cảnh báo Trung Quốc không gây căng thẳng trên vùng không phận quốc tế sau khi Nhật cáo buộc Bắc Kinh “có hành động nguy hiểm” trên bầu trời biển Hoa Đông.
 

Chiếc máy bay chiến đấu Trung Quốc bay gần quần đảo Senkaku - Ảnh: Japan Times
Chiếc máy bay chiến đấu Trung Quốc bay gần quần đảo Senkaku - Ảnh: Japan Times


“Chúng tôi không chấp nhận vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) của Trung Quốc trên bầu trời biển Hoa Đông và yêu cầu Trung Quốc không áp dụng ADIZ” - AFP dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Jen Psaki.

“Chúng tôi kêu gọi Trung Quốc hợp tác với các nước khác để thực hiện các biện pháp xây dựng lòng tin, bao gồm các kênh liên lạc khẩn cấp để tránh nguy cơ và giảm căng thẳng” - bà Psaki nhấn mạnh.

Trước đó Nhật cáo buộc một máy bay chiến đấu của Trung Quốc đã bay lượn cách máy bay tuần tra Nhật OP-3C chỉ khoảng 30m trên vùng biển nơi ADIZ của hai nước chồng lấn. Một chiếc SU-27 của Trung Quốc cũng bay tới gần máy bay YS-11EB của Nhật ở khu vực này.

Bà Psaki cho biết Washington kêu gọi tất cả các bên “đảm bảo rằng họ tôn trọng các quy định an toàn hàng không”. “Bất cứ hành vi nào nhằm can thiệp vào tự do hàng không trên vùng không phận quốc tế sẽ gây căng thẳng khu vực và dẫn tới nguy cơ tính toán sai, đối đầu và các hậu quả không lường trước”.

Căng thẳng giữa Nhật và Trung Quốc gia tăng nghiêm trọng trong thời gian qua do Bắc Kinh đòi chủ quyền quần đảo Senkaku mà Nhật đang kiểm soát và quản lý.

Hồi tháng 11-2013, Trung Quốc leo thang căng thẳng khi thành lập ADIZ trên biển Hoa Đông, bao trùm quần đảo Senkaku.
 

Theo NGUYỆT PHƯƠNG/Tuổi Trẻ Online

 


.