Indonesia tăng cường quân sự đề phòng Trung Quốc

04:05, 31/05/2014
.

 


Chính phủ Indonesia đang tăng cường sự hiện diện quân sự trên biển Đông sau khi Trung Quốc liên tục có những động thái gây căng thẳng ở khu vực thời gian qua.
 

Tàu hải quân Indonesia hoạt động trên biển - Ảnh: Reuters
Tàu hải quân Indonesia hoạt động trên biển - Ảnh: Reuters


Hãng IHS Jane’s dẫn nguồn tin từ các quan chức quân đội ở Jakarta đưa tin Indonesia sẽ triển khai máy bay trực thăng tấn công đến quần đảo Natuna của họ ở cực nam biển Đông và tăng cường sức mạnh hải quân ở khu vực này. Chính phủ Indonesia cho biết sẽ mua thêm 274 tàu hải quân, 10 phi đội máy bay chiến đấu cùng 12 tàu ngầm diesel thế hệ mới để bảo vệ lãnh thổ.

Chuyên gia Tim Huxley, giám đốc Viện Nghiên cứu chiến lược quốc tế (Singapore), nhận định: “Người Indonesia không muốn để biển Đông trở thành ao nhà của Trung Quốc và muốn duy trì tự do hàng hải”. Indonesia từng tìm cách đứng ngoài các cuộc tranh chấp giữa Trung Quốc với các nước dọc biển Đông. Tuy nhiên mới đây Jakarta đã bày tỏ lo ngại về việc bản đồ đường chín đoạn phi pháp của Bắc Kinh liếm vào vùng đặc quyền kinh tế của Indonesia.

Từ lâu Trung Quốc có ý đồ kiểm soát vùng biển chiến lược quan trọng là Natuna của Indonesia và bãi James Shoal của Malaysia. Hai điểm này nằm ở phần cuối cùng phía nam “đường lưỡi bò” phi pháp.
 

Theo MỸ LOAN/Tuổi Trẻ Online

 


.