Giao tranh và thương vong leo thang chóng mặt tại Đông Ukraine

10:05, 27/05/2014
.

Giao tranh giữa quân đội Ukraine và lực lượng ly khai tại miền Đông Ukraine đang leo thang ác liệt, khi trụ sở của phe ly khai tại thành phố Mariupol bị tấn công. Có thông tin cho thấy 3 dân thường và 35 thành viên lực lượng tự vệ tại Donetsk thiệt mạng.

Trước tình trạng thương vong ngày càng tăng mạnh, chính quyền của nước Cộng hòa nhân dân Donetsk tự phong đã phát lệnh động viên các nhân viên y tế và tình nguyện viên, cơ quan báo chí của nước này cho biết.
 

Giao tranh đã diễn ra ác liệt tại sân bay quốc tế Donetsk
Giao tranh đã diễn ra ác liệt tại sân bay quốc tế Donetsk


“Chú ý! Chúng tôi khẩn thiết cần các bác sỹ, tình nguyện viên và người hiến máu”, một thông báo viết.

Pavel Gubarev, lãnh đạo của vùng Donetsk khẳng định, một chiếc xe tải chở những binh sỹ bị thương từ sân bay, nơi lực lượng tự vệ giao tranh với quân chính phủ trong ngày 26/5, đã bị tấn công làm nhiều người chết.

“35 người thiệt mạng và 15 người bị thương”, ông Gubarev viết trên trang Facebook.

“Lực lượng quân đội cuối cùng và đã không còn cách nào khác là đi theo con đường của tội ác chống lại loài người. Cuộc chiến vẫn tiếp diễn tại cầu Putilov. Lực lượng Right Sector nã đạn súng cối vào bất kỳ thứ gì chuyển động. Thương vong với dân thường là ghê gớm”, nhà lãnh đạo lực lượng ly khai khẳng định.

“Tại Donetsk, xe tải của tiểu đoàn Vostok chở những người bị thương đã bị trúng đạn của tên lửa vác vai. Chiếc xe có mang cờ của cơ quan hỗ trợ y tế”.

Dù vậy cơ quan báo chí của nước Cộng hòa Donetsk tự phong chưa xác nhận thông tin này.


Ít nhất 3 dân thường thiệt mạng

Trong khi đó tại thị trấn điểm nóng Slavyansk, báo giới địa phương cho biết ít nhất 3 dân thường đã thiệt mạng và nhiều người khác bị thương khi quân đội Ukraine nã đạn cối vào một khu dân cư. Một trong những quả đạn đã rơi xuống gần một trường sư phạm địa phương.

Các tòa chung cư đã bị hư hại sau những đợt tấn công của lực lượng Kiev hôm 26/5, phóng viên trang tin Ridus tại hiện trường cho biết. “ít nhất 2 người, một nam và một nữ, đã thiệt mạng”, phóng viên này cho biết.

“Chúng tôi đã tới để xem xét tình hình của người này nhưng ông ta đã chết. Một quả đạn đã rơi kế bên chung cư 9 tầng của ông ấy, toàn bộ cửa kính bị vỡ. Đầu của ông ấy bị chảy máu còn tay chân bị gãy. Khi chúng tôi đi xa hơn, chúng tôi thấy một thi thể phụ nữ gần một trường sư phạm, một quả đạn pháo cũng đã bắn trúng khu vực đó”, một cư dân địa phương thuật lại với kênh RT của Nga, và cho biết thêm một nạn nhân thứ ba là nam được tìm thấy gần đó.

Danh tính của người phụ nữ được xác định là Olga Prokhorenko, 60 tuổi, trang Ridus cho biết. Bức ảnh được đăng tải cho thấy một phụ nữ nằm trên bãi cỏ với vết máu lớn trên lưng.

“Lần đầu tiên trong vòng một tháng, và một nửa thời gian tôi ở vùng Đông Nam Ukraine tôi thấy mọi người hoảng sợ thực sự. Họ đã chạy ra khỏi nhà tại Slavyansk cùng với các con mà chưa kịp mặc xong đồ”, phóng viên Andrey Krasnoshchyokov viết.

2 trực thăng quân đội bị bắn hạ

Hãng tin RIA Novosti của Nga dẫn lời lực lượng tự vệ địa phương cho biết, giao tranh cũng đã xảy ra tại các khu vực ngoại ô Slavyansk, trong các làng Vostochny, Semyonovka và Slavkurort. Quân đội Ukraine đã có nhiều đợt nã pháo từ ngọn núi Karachun gần thị trấn.

Trong khi đó tại Donetsk, các cuộc đụng độ lan từ sân bay vào trung tâm. Thị trưởng Donetsk đã yêu cầu người dân không ra khỏi nhà.

“Tình hình tại Donetsk vẫn còn căng thẳng. Hôm nay đã có các cuộc đụng độ vũ trang giữa các đơn vị pháo binh của Ukraine với những người ủng hộ nước Cộng hòa nhân dân Donetsk”, kênh RT dẫn lời thị trưởng Aleksandr Lukyanchenko khẳng định.

Sân bay Donetsk đã bị đóng cửa sau các cuộc giao tranh.

Lãnh đạo của người ly khai tại Donetsk Denis Pushilin khẳng định với kênh Rossiya 24 rằng 2 trực thăng của không quân Ukraine đã bị lực lượng tự vệ bắn hạ.

“Trước đó, lãnh đạo nước cộng hòa đã quyết định kiểm soát sân bay này”, ông Pushilin nói. “Việc này được tiến hành sau khi Kiev thực hiện chiến dịch trừng phạt tại khu vực Đông Nam Ukraine, và ngày càng thường xuyên sử dụng sân bay để vận chuyển hàng hóa quân sự cũng như nhân lực cho các đơn vị quân sự và lực lượng chiến đấu của họ”.

Ông Pushilin khẳng định các lực lượng tự vệ đã giành được quyền kiểm soát sân bay quốc tế này, nhưng báo giới phương Tây, trong đó có kênh BBC khẳng định quân đội chính phủ ít nhất vẫn nắm giữ một số vị trí bên trong sân bay.


Theo Thanh Tùng/dân trí


.