Xác định vị trí máy bay Malaysia rơi cách đảo Thổ Chu 300km

02:03, 08/03/2014
.

Vị trí máy bay Malaysia bị rơi tại vùng biển tiếp giáp giữa Việt Nam và Malaysia, cách đảo Thổ Chu khoảng 153 hải lý (khoảng 300km).

14h41: Theo Báo Tuổi trẻ, Văn phòng Ủy ban Quốc gia TKCN cho biết sau khi nhận lện của Bộ Quốc phòng lúc 13g, 14g27 trưa 8-3, một máy bay AN 26 của Quân chủng Phòng không - Không quân đã được lệnh cất cánh từ Tân Sơn Nhất đi tìm kiếm chiếc máy bay Boeing 777 của Malaysia Airlines bị mất tích.

Bên cạnh đó, Việt Nam cũng đang bố trí 7 máy bay khác gồm: 1 AN 26, 2 trực thăng Mi 171 (tại Tân Sơn Nhất), 2 Mi 171 (tại Đà Nẵng), 2 trực thăng SUPER của Tổng công ty bay trực thăng Việt Nam sẵn sàng làm nhiệm vụ.

Ngoài ra có 9 tàu gồm 5 chiếc của Hải quân ở Phú Quốc, 2 tàu Cảnh sát biển (ở Phú Quốc và Hòn Khoai) cùng 2 tàu cứu hộ, cứu nạn SAR 272 và 413 của Trung tâm Phối hợp TKCN Hàng hải Việt Nam cũng sẵn sàng đợi lệnh đi tìm kiếm.

Theo kế hoạch TKCN của Cục Hàng không Việt Nam,  máy bay AN 26  bay tìm kiếm và các trực thăng  sẵn sàng cất cánh khi phát hiện được vị trí máy bay của Malaysia rơi.

Thông tin phía Việt Nam ghi nhận được chiếc Boeing 777 thực hiện chuyến bay MH 370 bị  mất liên lạc tại tọa độ 6,56 độ vĩ Bắc – 103,35 độ kinh Đông, trên vùng biển Malaysia, cách  phía Nam đường chồng lấn Việt Nam – Malaysia khoảng 25 hải lý (thuộc vùng biển Malaysia), cách Tây Nam mũi Cà Mau khoảng 120 hải lý.
 
13h Liên quan đến sự việc một máy bay của hãng hàng không Malaysia Airlines chở 239 người trên đường tới Bắc Kinh mất tích, báo Tuổi trẻ dẫn nguồn cho hay vào 11h sáng 8/3, chuẩn đô đốc Ngô Văn Phát, Chính ủy Hải Quân vùng 5, cho biết Hải quân vùng 5 đã xác định vị trí máy bay của Hãng hàng không Malaysia bị rơi tại vùng biển tiếp giáp giữa Việt Nam và Malaysia, cách đảo Thổ Chu, Phú Quốc (Kiên Giang) khoảng 153 hải lý (khoảng 300km).

Ngay sau khi nhận thông tin trên, hiện Bộ chỉ huy Hải Quân vùng 5 đã chuẩn bị lực lượng, các phương tiện cứu hộ, sẵn sàng chờ lệnh rời căn cứ Hải quân vùng tại đảo Phú Quốc để cứu hộ.

“Do tại đảo Thổ Chu có lực lượng Hải Quân đóng nhưng hiện không có tàu nào của lực lượng Hải Quân vùng 5 đang làm nhiệm vụ ở vùng biển này nên phải điều tàu từ căn cứ Phú Quốc”, ông Phát nói.
 

Chiếc máy bay rơi đi từ Kuala Lumpua (Maylaysia) đến Bắc Kinh (TQ) -   Ảnh đồ họa: TTO
Chiếc máy bay rơi đi từ Kuala Lumpua (Maylaysia) đến Bắc Kinh (TQ) - Ảnh đồ họa: TTO



Theo một diễn biến khác, trên TTXVN, ông Lại Xuân Thanh, Cục trưởng Cục hàng không Việt Nam (Bộ Giao thông Vận tải) thông tin: máy bay đã mất liên lạc vào thời điểm chuyển giao giữa vùng thông báo bay (FIR) Malaysia và FIR TP HCM

Theo ông Thanh, dự kiến việc kiểm soát tín hiệu chuyển giao cho FIR TP.HCM lúc rạng sáng nay nhưng tàu bay chưa liên lạc với FIR của TP.HCM. Trước khi vào vùng kiểm soát của Trung tâm quản lý bay đường dài (ACC) TP HCM, máy bay đã mất toàn bộ liên lạc, tín hiệu radar.
 

Máy bay Boeing 777-200 của Malaysia Airlines. Ảnh minh họa: wikimedia.org.
Máy bay Boeing 777-200 của Malaysia Airlines. Ảnh minh họa: wikimedia.org.

Cụ thể, hệ thống radar hàng không không bắt được tín hiệu của chuyến bay. Giờ hiệp đồng chuyển giao giữa hai bên là 16h 50 và giờ dự kiến nhận quyền kiểm soát điều hành bay của Việt Nam là 17h 22, giờ UTC tức 0h 22 giờ Việt Nam.

Đại tá Phạm Văn Tỵ, Phó Cục trưởng Cục Cứu hộ - Cứu nạn, Bộ Quốc phòng cho biết, máy bay MAS 370, loại máy bay B772 cất cánh lúc 16h42 (UTC) tức 23h42 giờ Việt Nam, ngày 7/3/2014, từ Kuala Lampur, Malaysia đến Bắc Kinh, Trung Quốc. Đến 17h21 (UTC) tức 00h21 giờ Việt Nam ngày 8/3, tại tọa độ 06 0 56’N - 103 o 35E, cách Tây Nam mũi Cà Mau khoảng 120 hải lý, trên vùng biển Malaysia; cách phía Nam đường chồng lấn Việt Nam - Malaysia khoảng 25 hải lý thì máy bay M AS 370 bị mất liên lạc, khả năng bị rơi tại vị trí trên.
 
Theo đề nghị của Cục Hàng không Việt Nam, Sở chỉ huy Bộ Quốc phòng đã báo cáo Thủ trưởng Bộ Tổng tham mưu điều 2 máy bay của Quân chủng Phòng không - Không quân tham gia tìm kiếm cứu nạn, sẵn sàng cất cánh khi phát hiện vị trí máy bay.
 
Cục Cứu hộ - Cứu nạn đã yêu cầu Trung tâm Phối hợp Tìm kiếm Cứu nạn hàng hải Việt Nam phát thông báo hàng hải cho các phương tiện đang hoạt động gần khu vực biết để tìm kiếm cứu nạn; thông báo, trao đổi với Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao; báo cáo Sở chỉ huy Bộ Quốc phòng về tình hình vụ việc; đồng thời thông báo cho Quân chủng Phòng không – Không quân, Quân chủng Hải quân, Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển và Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng, chỉ đạo các phương tiện đang làm nhiệm vụ theo dõi hoạt động tìm kiếm cứu nạn của Malaysia và sẵn sàng tham gia tìm kiếm cứu nạn khi có lệnh.
 
Vào khoảng hơn 12h hôm nay (8/3), Chuẩn đô đốc Ngô Văn Phát cho biết, ngay sau khi nhận được thông tin máy bay Malaysia rơi, Bộ Tư lệnh Hải quân đã chỉ huy mọi lực lượng có thể ra ứng cứu. “Đến thời điểm này chúng tôi chuẩn bị sẵn sàng từ con người, phương tiện… và chờ lệnh của cấp trên ra khu vực máy bay Malaysia rơi để ứng cứu”, ông Phát cho biết.

Theo ông Phát, địa điểm máy bay rơi vẫn thuộc vùng biển của Malaysia và vị trí đó tàu thuyền của Malaysia cũng như Thái Lan ra ứng cứu sẽ nhanh hơn từ Hải Quân vùng 5. “Vì khoảng cách và vị trí máy bay rơi nên cấp trên đang cân nhắc nhưng chúng tôi vẫn sẵn sàng chuẩn bị tối đa lực lượng đi ứng cứu”, ông Phát nói thêm.

Theo ông Phát khoảng cách máy báy Malaysia rơi cách lực lượng Hải Quân vùng 5 khoảng 400km, với tốc độ hiện tại của tầu hiện đại nhất cũng mất vài chục tiếng để ra đến nơi.

Trong số hành khách trên máy bay có 2 trẻ em. Ngoài hành khách còn có 12 thành viên phi hành đoàn./.

 

PV (tổng hợp)

 


.