Tòa án EU: Trang tổng hợp tin tức không cần dẫn link về trang gốc

02:03, 07/03/2014
.

Theo Tòa án Liên minh Châu Âu, khi các nhà báo xuất bản bài của họ điều đó cũng đồng nghĩa với việc họ mặc định bài viết đó hiển thị miễn phí cho tất cả mọi người, kể cả những trang tin tức tổng hợp.

Đầu tháng 3/2014, Tòa án Liên minh Châu Âu vừa đưa ra một phán quyết sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động của các trang mạng. Theo đó, các trang tin tổng hợp được quyền đăng lại tin từ trang khác mà không cần phải dẫn nguồn đưa link về trang đã xuất bản tin gốc.

Sự việc được khơi lên bởi 4 nhà báo Thụy Điển tại tòa án Thụy Điển. 4 nhà báo kể trên đã kiện một cơ quan truyền thông và các trang tin tổng hợp đã  lấy bài của họ mà không xin phép cũng như không dẫn theo link gốc.
 

Tại đây, tòa án Thụy Điển đã xử nhóm 4 nhà báo thua kiện và vụ việc được tiếp tục đưa ra Tòa án Liên minh Châu Âu.

Tuy nhiên, 4 nhà báo Thụy Điển đã “đặt niềm tin nhầm chỗ”, Tòa án Liên minh Châu Âu đã đưa ra phán quyết cuối cùng rằng các trang tin, dịch vụ tin tức tổng hợp không cần xin phép các nhà báo cũng như không cần dẫn lại link nguồn của trang tin gốc khi đưa lại tin.

Cũng theo phán quyết trên, Tòa án Liên minh Châu Âu cho rằng khi các nhà báo xuất bản bài của họ điều đó cũng đồng nghĩa với việc họ mặc định bài viết đó hiển thị miễn phí cho tất cả mọi người, kể cả những trang tin tức tổng hợp.

Các trường hợp dẫn tin, lấy bài không dẫn link nguồn chỉ bị tính là vi phạm tác quyền nếu các link này được dẫn đến cho một đối tượng độc giả khác, ví dụ như các trang tin tức phải trả tiền.

Phán quyết trên của Tòa án Liên minh Châu Âu có hiệu lực trong phạm vi toàn Châu Âu. Theo các chuyên gia, đó thực sự là một tin tốt lành cho các trang tin tổng hợp nhưng lại là “sét đánh ngang tai” đối với những trang báo chuyên xuất bản bài gốc.

 

Theo Infonet


.