Nga sắp trừng phạt quan chức, thượng nghị sĩ Mỹ

01:03, 18/03/2014
.


Tổng thống Nga Vladimir Putin dự kiến sẽ công bố danh sách những quan chức và thượng nghị sĩ Mỹ bị trừng phạt sớm nhất là trong ngày 18-3 sau khi Washington ra lệnh phong tỏa tài sản, cấm nhập cảnh đối với 7 quan chức Nga và 4 quan chức Ukraine.

Theo một số nguồn tin ngoại giao, danh sách trên dự kiến có Thượng nghị sĩ Dick Durbin, đồng tác giả một nghị quyết chỉ trích Nga "xâm lược" Crimea. Phản ứng trước khả năng mình bị Nga trừng phạt, ông Durbin nói với giọng điệu châm biếm: "Mẹ tôi (sinh tại Lithuania) sẽ rất tự hào khi thấy con trai mình trong danh sách những người Mỹ bị xem là kẻ thù của ông Putin".

Thượng nghị sĩ John McCain, người vừa đến Kiev gặp các nhà lãnh đạo tạm thời của Ukraine, cho biết ông nhiều khả năng có mặt trong danh sách trên, và thấy vui vì điều này. Ông khẳng định mình không bị ảnh hưởng gì bởi lệnh cấm nhập cảnh và phong tỏa tài sản ở Nga. Ông nói đùa: "Chắc là tôi sẽ phải tìm cách rút tiền khỏi tài khoản bí mật của mình ở St. Petersburg".
 

Hai thượng nghị sĩ Mỹ John McCain (trái) và Dick Durbin Ảnh: Press TV
Hai thượng nghị sĩ Mỹ John McCain (trái) và Dick Durbin Ảnh: Press TV


 
Những tên tuổi khác có thể nằm trong danh sách bị trừng phạt là hai thượng nghị sĩ Robert Menendez và Bob Corker, các lãnh đạo Ủy ban Đối ngoại Thượng viện. Hai ông này đang thúc đẩy nỗ lực trừng phạt Nga tại Thượng viện.

Bà Victoria Nuland, Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ về các vấn đề châu Âu, cũng là một mục tiêu khả dĩ khác bởi bà đang làm việc chặt chẽ với phe đối lập Ukraine, lực lượng đã lật đổ chính phủ của ông Viktor Yanukovych.

Những biện pháp trừng phạt qua lại nói trên khó có thể thuyết phục được Mỹ và Nga xuống thang trong cuộc đối đầu về vấn đề Crimea. Ông McCain nhận định: "Nếu chúng tôi chấp nhận những gì đang diễn ra ở Crimea, điều này sẽ bật đèn xanh cho ông ấy (Putin) nhằm mục tiêu vào Moldova, nơi cũng có binh sĩ Nga hiện diện".

Giới chức Mỹ cho biết những biện pháp trừng phạt được công bố hôm 17-3 chỉ là bước đi đầu tiên. Nếu Moscow không chịu xuống thang, Washington có thể mở rộng trừng phạt sang những lãnh đạo doanh nghiệp và định chế nào bị xem là đang hỗ trợ những quan chức Nga có liên quan đến hành động "xâm lược Crimea".
 


P.Võ (Theo The Daily Beast)


.