Máy bay Malaysia có thể bị cướp "theo kiểu 11-9"

01:03, 16/03/2014
.

Theo nguồn tin từ Anh, chuyến bay MH370 của Malaysia Airlines có thể đã trở thành mục tiêu của không tặc theo kiểu vụ tấn công khủng bố 11-9.
 

Các phi công cứu hộ Nhật quan sát mặt biển từ buồng lái máy bay tìm kiếm - Ảnh: Reuters
Các phi công cứu hộ Nhật quan sát mặt biển từ buồng lái máy bay tìm kiếm - Ảnh: Reuters



Theo Telegraph, các quan chức an ninh Anh tiết lộ tuần trước một kẻ chỉ điểm thuộc tổ chức khủng bố al-Qaeda đã khai trước tòa rằng bốn hoặc năm người Malaysia đã lên kế hoạch cướp một chiếc máy bay, sử dụng bom giấu trong đế giày để phá cửa buồng lái.

Các quan chức an ninh Anh đánh giá đây là thông tin đáng tin cậy. Kẻ chỉ điểm tên Saajid Badat khẳng định đã gặp những kẻ cực đoan Malaysia ở Afghanistan và đưa cho họ bom giấu trong đế giày. Trong số đó có một người từng làm phi công.

Badat khẳng định nhóm khủng bố người Malaysia trên “đã sẵn sàng hành động”. Thông tin Badat đưa ra trước khi chuyến bay MH370 mất tích. Các chuyên gia an ninh cho biết việc Thủ tướng Malaysia Najib Razak tuyên bố có kẻ đã cố tình tắt hệ thống liên lạc của máy bay cho thấy khả năng khủng bố hoàn toàn có thể đã xảy ra.

Tìm kiếm MH370 ở Ấn Độ Dương gần như bất khả thi

Ngày 16-3, chính quyền Ấn Độ tuyên bố dừng tìm kiếm máy bay mất tích của hãng hàng không Malaysia Airlines và chờ hướng dẫn mới từ Malaysia.
 

Ấn Độ Dương là đại dương lớn thứ ba thế giới, có độ sâu trung bình khoảng 3,6 km, sâu hơn so với Đại Tây Dương. Trong khi đó, cũng phải mất hai năm nhà chức trách Pháp mới tìm thấy xác chiếc máy bay Air France đâm xuống Đại Tây dương năm 2009.

Theo hãng tin AFP, nhà chức trách Ấn Độ đã ngừng các cuộc tìm kiếm ở các khu vực quanh đảo Andaman và Nicobar, cũng như khu vực vịnh Bengal. “Chúng tôi đang chờ đợi hướng dẫn từ phía Malaysia - một người phát ngôn quân đội Ấn Độ cho biết - Các cuộc tìm kiếm hôm qua không có kết quả”.

Trước đó, phía chính quyền Malaysia nghi ngờ chuyến bay MH370 mất tích đã bay đến Ấn Độ Dương. Giới chuyên gia nhận định tìm kiếm máy bay mất tích ở Ấn Độ Dương là một nhiệm vụ cực kỳ khó khăn đến mức gần như bất khả thi.

Theo Reuters, Ấn Độ Dương là một trong những khu vực hoang vắng nhất thế giới. Úc, quốc gia có nhiều đảo ở Ấn Độ Dương, cũng không có radar quan sát Ấn Độ Dương ngoại trừ khu vực bờ biển. “Nếu điều gì xảy ra cách bờ biển 100km, chúng ta không thể quan sát được” - một quan chức Cục Hàng không Úc cho biết.

Trước khi mất tích, chiếc máy bay Boeing 777 của Malaysia Airlines còn đủ nhiên liệu để bay thêm bốn giờ. Do đó, máy bay có thể đã bay thêm 3.500km. Dựa trên các dữ liệu từ radar quân sự, máy bay có thể đã bay tới phía nam, hết nhiên liệu và rơi xuống biển.

Tại khu vực này, bất kỳ mảnh vỡ nào của chuyến bay MH370 cũng có thể đã bị các dòng hải lưu của Ấn Độ Dương cuốn đi nhiều nơi trong suốt một tuần qua kể từ sau khi mất tích.



NGUYỆT PHƯƠNG/Báo Tuổi trẻ


.