Malaysia xác nhận quân đội bắt được tín hiệu ở Malacca

09:03, 12/03/2014
.

Trong cuộc họp báo về chiến dịch tìm kiếm chiếc máy bay mất tích của Malaysia Airlines diễn ra chiều nay, Bộ trưởng Giao thông Malaysia Hishammuddin Hussein nói rằng nước này cần sự trợ giúp của các chuyên gia để giải mã thông tin dữ liệu của phía quân đội, sau khi có tin quân đội nước này bắt được tín hiệu của chuyến bay MH370 ở Eo biển Malacca.

Đây là lần đầu tiên phía Malaysia chính thức xác nhận việc radar của quân đội nước này bắt được tiếng "bíp" ở khu vực Tây Bắc Penang, khoảng 45 phút sau khi chiếc máy bay mất liên lạc với trung tâm lúc 1 giờ 30 phút ngày 8/3.
 

Đây là lần đầu tiên phía Malaysia chính thức xác nhận việc radar của quân đội nước này bắt được tiếng "bíp" ở khu vực Tây Bắc Penang, khoảng 45 phút sau khi chiếc máy bay mất liên lạc với trung tâm lúc 1 giờ 30 phút ngày 8/3.
 

Người đứng đầu Không lực Hoàng gia Malaysia, Tư lệnh Tan Sri Rodzali Daud cung cấp thêm thông tin rằng tín hiệu phát ra lúc 2 giờ 15 ngày 8/3, ở điểm cách đảo Penang 200 dặm về phía Tây Bắc, và nằm ở phía Bắc Eo biển Malacca.

Theo phóng viên TTXVN tại Malaysia, Bộ trưởng Hishammuddin Hussein cho biết, phía Malaysia đang làm việc với rất nhiều chuyên gia của Boeing và của Cơ quan hàng không dân dụng Liên bang Mỹ, Ủy ban An toàn giao thông Mỹ để giải mã dữ liệu do phía quân đội cung cấp.

Tuy nhiên, ông cũng nói rằng thông tin máy bay quay trở lại eo biển Malacca mới chỉ là khả năng và không chắc chắn tín hiệu máy bay đó có phải là chiếc Boeing 777-200 mang số hiệu MH370 của Malaysia Airlines hay không.

Trong ngày 12/3 thì Malaysia đã mở rộng khu vực tìm kiếm sang Biển Admanda nằm ở phía trên đảo Sumatra, cả ở biển lẫn trên đất liền.

Ông Hussein cho biết khu vực tim kiếm đã được mở rộng trên cả hai khu vực Biển Đông và Eo biển Malacca. Hiện có 42 tàu và 39 máy bay tham gia tìm kiếm trên hai khu vực này và tổng cộng 12 nước tham gia chiến dịch nói trên, gồm Nhật Bản, Brunei, Ấn Độ, Việt Nam, Trung Quốc, Singapore, Indonesia, Mỹ, Thái Lan, Australia và Philippines.

Phát biểu tại cuộc họp báo, ông Hishammuddin Hussein cũng cảm ơn Việt Nam đã nỗ lực trong việc tìm kiếm máy bay mất tích. Ông nói đại ý: Chúng tôi cũng đã phối hợp rất chặt chẽ với các cơ quan chức năng của Việt Nam. Theo những gì tôi biết thì đây là một sự hợp tác tốt. Chúng tôi cũng đã đề nghị Việt Nam cho phép máy bay của Malaysia vào tìm kiếm trong khu vực thuộc chủ quyền của Việt Nam. Phía Việt Nam phản hồi tích cực và yêu cầu Công hàm ngoại giao từ phía Malaysia, và Bộ Ngoại Giao Malaysia cũng đã gửi đến phía Việt Nam công hàm này./.

 

Theo TTXVN


.