Giẫm đạp lên nhau để xin việc, 16 người chết

03:03, 17/03/2014
.

Ít nhất 16 nạn nhân thiệt mạng sau khi hàng chục nghìn người giẫm đạp lên nhau trong các cuộc tuyển dụng nhân sự tại nhiều nơi ở Nigeria.

Khoảng 50.000 người nộp đơn ứng tuyển vào 4.556 vị trí tuyển dụng tại Cục Di trú Nigeria hôm 15/3, AP đưa tin.

Sân vận động quốc gia Abuja ở thành phố Minna là một trong 5 địa điểm tuyển dụng. Nó có sức chứa 60.000 người nhưng tới 65.000 ứng cử viên có mặt, dẫn đến tình trạng chen lấn và giẫm đạp, khiến 7 người thiệt mạng.
 

Hôm 15/3, hàng trăm ứng cử viên tập trung tại sân vận động quốc gia Abuja, Nigeria để tham dự bài kiểm tra năng lực khi ứng tuyển vào Sở di trú Nigera. Ảnh: AP.
Hôm 15/3, hàng trăm ứng cử viên tập trung tại sân vận động quốc gia Abuja, Nigeria để tham dự bài kiểm tra năng lực khi ứng tuyển vào Sở di trú Nigera. Ảnh: AP.


Thông tấn xã Nigeria dẫn lời Bộ trưởng Nội vụ Abba Moro cho biết, sự cố xảy ra do nhiều ứng cử viên nhảy qua hàng rào và họ không thể kiểm soát bản thân. "Họ mất mạng vì không kiên nhẫn", ông Moro nói.

Nhiều nhà hoạt động đã đổ lỗi cho Bộ Nội vụ vì họ mời quá nhiều người tới dự tuyển mà không bảo đảm an ninh. Họ yêu cầu chính phủ sa thải ông Moro.

Hội chữ Thập đỏ Nigeria và các quan chức bệnh viện thừa nhận nhiều nạn nhân đang bị thương nặng và có thể sẽ không qua khỏi. Do đó tổng số người thương vong còn tiếp tục tăng.

Theo các ứng viên, họ phải chi 1.000 naira (khoảng 6 USD) để làm bài kiểm tra năng lực tại các trung tâm tuyển dụng vào hôm 15/3. Các nhà hoạt động cho rằng, chính phủ đã thu khoảng 3 triệu USD từ các ứng viên. Theo những ứng viên này, việc chính phủ thu tiền là hành động "vô lương tâm" bởi họ đang tìm cách chà đạp lên sự đau khổ của những người không may mắn, đặc biệt với những sinh viên đã tốt nghiệp nhiều năm mà vẫn chưa thể tìm việc làm. Các nhà hoạt động yêu cầu chính phủ hoàn trả số tiền đó cho người dân.

Người dân Nigeria đang tuyệt vọng trước vấn đề việc làm. Theo số liệu thống kê chính thức, 41 triệu trong tổng số 170 triệu người dân Nigeria đang thất nghiệp. Số liệu từ Ngân hàng Thế giới cho thấy, tỷ lệ thanh niên dưới 24 tuổi thất nghiệp tại Nigeria ở mức gần 80%.

Nigeria là nước sản xuất dầu mỏ lớn nhất thế giới và cũng là một trong số những nền kinh tế phát triển nhanh nhất thế giới. Tuy nhiên, nạn tham nhũng và sự yếu kém trong quản lý khiến nền kinh tế không thể tạo ra nhiều việc làm cần thiết cho người dân.

 

Theo Zing


.