Dấy lên nghi vấn máy bay Malaysia bị tấn công khủng bố

10:03, 09/03/2014
.

Khi được hỏi về khả năng chuyến bay MH370 bị tấn công khủng bố, Bộ trưởng Giao thông Malaysia Hishammuddin Hussein cho biết, các nhà chức trách nước này vẫn chưa có thông tin gì nhưng cam kết sẽ điều tra mọi khả năng gây ra tai nạn.
 

Hơn 30 giờ sau khi cất cánh từ Kuala Lumpur đi Bắc Kinh, tung tích của chiếc Boeing 777-200 hiện vẫn chưa được xác định (Ảnh: AP)
Hơn 30 giờ sau khi cất cánh từ Kuala Lumpur đi Bắc Kinh, tung tích của chiếc Boeing 777-200 hiện vẫn chưa được xác định (Ảnh: AP)


Theo tờ Daily Mail, như vậy, khả năng này chưa hoàn toàn bị loại trừ. Sự e ngại ngày một gia tăng khi hãng hàng không Malaysia Airlines cho biết, chiếc Boeing 777-200 đã gặp phải một “tai nạn thảm khốc bất ngờ và không có thời gian để phát tín hiệu cầu cứu”.

Theo thông báo của Malaysia Airlines, trên chuyến bay có 158 người Trung Quốc, trong đó có hai người được cho là người Duy Ngô Nhĩ tới từ Tân Cương, một điểm nóng bất ổn của Trung Quốc.

Ngoài ra còn có hai trường hợp đi trên máy bay mất tích là sử dụng hộ chiếu ăn cắp. Cha của một người đàn ông Italy có tên trong danh sách hành khách lên trên chiếc máy bay bị mất tích cho biết, con trai ông đã gọi điện cho ông nói rằng, anh hiện vẫn ở Thái Lan và anh đã bị đánh cắp hộ chiếu hồi tháng 8/2013. Mặc dù vậy, hiện vẫn chưa rõ có phải là hai người Duy Ngô Nhĩ nói trên hay không.

Phát biểu tại Kuala Lumpur, một nguồn tin hàng không dân dụng cấp cao tiết lộ với Daily Mail cho hay, sự mất tích của chiếc máy bay là “không thể hiểu nổi” bởi nó được thiết kế với các tính năng an toàn vượt trội nhưng lại biến mất mà không có bất kỳ tín hiệu cảnh báo nào.

Nguồn tin này nói: “Thậm chí nếu cả hai động cơ máy bay gặp trục trặc, nó vẫn có đủ thời gian để phát tín hiệu cầu cứu. Rõ ràng có một sự có bất ngờ, có thể là một vụ nổ và chúng ta không thể loại trừ đã có một hành động phá hoại hay khủng bố”.

Trong khi đó, chuyên gia về lĩnh vực an toàn hàng không David Learmount, biên tập viên tạp chí hàng không Flightglobal nói: “Việc các phi công không phát tín hiệu cứu nạn là bất thường. Họ có nhiều thời gian để báo cáo về những vấn đề kỹ thuật. Đã có một điều gì đó không bình thường khi các phi công không nói với bất kỳ ai. Tại sao vậy?”.

Chung quan điểm với Learmount, cựu phi công Hãng Hàng không United Airlines, Ross Aimer nhận xét: "Thực tế việc máy bay không phát ra bất kỳ tín hiệu báo nguy nào là rất đáng lo ngại. Thật sự chưa có tiền lệ khi chúng ta mất một chiếc máy bay theo cách như thế".

Boeing 777 được cho là một trong những loại máy bay an toàn nhất thế giới. Trong gần 20 năm được đưa vào sử dụng, Boeing 777 mới chỉ có 1 vụ tai nạn chết người duy nhất, xảy ra hồi tháng 7/2013, khi một máy bay  loại này của Hãng Hàng không Hàn Quốc Asiana Airlines gặp nạn ở San Francisco. Chỉ có 3 trong số 307 người có mặt trên máy bay thiệt mạng. Trong số đó, nạn nhân thứ 3 bị xe cứu hỏa sân bay cán chết./.



Hùng Cường/VOV online


.