Bắt trùm ma túy từng bị Mỹ treo thưởng 5 triệu USD

03:02, 23/02/2014
.

Đặc nhiệm Mexico vừa bắt giữ Joaquin “El Chapo” Guzman, trùm ma túy nguy hiểm nhất thế giới, từng bị Mỹ treo thưởng 5 triệu USD cho người cung cấp thông tin, chấm dứt thời “trị vì” đẫm máu của "bố già" này.
 

“Bố già” Guzman bị đưa về giam giữ tại thủ đô Mexico City - Ảnh: Reuters
“Bố già” Guzman bị đưa về giam giữ tại thủ đô Mexico City - Ảnh: Reuters



Theo Hãng tin AFP, lực lượng lính thủy đánh bộ Mexico đã tóm được Guzman tại thành phố Mazatlan cùng một đàn em. Bộ trưởng Tư pháp Mexico Jesus Murillo Karam cho biết an ninh đã không phải bắn một viên đạn nào khi bắt Guzman.

Sau đó, Guzman đã bị đưa về thủ đô Mexico City và bị giam giữ trong một nhà tù an ninh nghiêm ngặt. Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Eric Holder ca ngợi vụ bắt giữ Guzman là một thành tựu lớn, là chiến thắng của cả Mexico và Mỹ.

Mỹ từng treo giải thưởng 5 triệu USD cho bất cứ ai cung cấp thông tin giúp bắt giữ Guzman. Ông Karam cho biết vụ bắt giữ Guzman là kết quả của nhiều tháng phối hợp giữa các cơ quan an ninh Mỹ và Mexico.

Nhà chức trách hai nước đã theo dõi Guzman ở thành phố Culiacan và suýt nữa bắt được hắn từ hôm 13 đến 17-2. Tuy nhiên Guzman đã trốn thoát nhờ một hệ thống đường hầm đặc biệt trong thành phố. Các đặc vụ Cơ quan Chống ma túy Mỹ và Bộ An ninh nội địa Mỹ phát hiện Guzman trốn đến Mazatlan.

Guzman là ông trùm băng đảng ma túy Sinaloa, có biệt danh “thằng lùn”. Tên tuổi Guzman trở thành "huyền thoại" ở Mexico sau khi Guzman trốn thoát khỏi một nhà tù được bảo vệ an ninh nghiêm ngặt hồi tháng 1-2001. Vợ thứ ba của Guzman là Emma Coronel - một cựu hoa hậu Mexico.

Trong những năm qua, Guzman phát động cuộc chiến giành địa bàn với hai băng Juarez và Zetas, dẫn tới làn sóng bạo lực đẫm máu ở Mexico, khiến gần 80.000 người thiệt mạng trong 7 năm qua. Guzman từng được tạp chí Mỹ Forbes xếp vào danh sách những người quyền lực nhất thế giới và là tỉ phú USD.

 

Theo Báo Tuổi trẻ


.