Triều Tiên lại kêu gọi cải thiện quan hệ với Hàn Quốc

04:01, 14/01/2014
.

CHDCND Triều Tiên ngày 14.1 kêu gọi những nỗ lực nhằm “tạo ra một tâm thế” cho việc cải thiện quan hệ liên Triều, mặc dù vẫn đổ lỗi cho Hàn Quốc về những “hành động đối đầu”, theo hãng tin Yonhap.

 

Quan hệ liên Triều tiếp tục trắc trở. Trong ảnh là hai nhà lãnh đạo của hai miền bán đảo Triều Tiên - Ảnh: Punemirror
Quan hệ liên Triều tiếp tục trắc trở. Trong ảnh là hai nhà lãnh đạo của hai miền bán đảo Triều Tiên - Ảnh: Punemirror


Lời kêu gọi của Triều Tiên được đưa ra chỉ 5 ngày sau khi nước này bác bỏ đề xuất của Hàn Quốc về việc đoàn tụ những gia đình bị ly tán bởi cuộc chiến tranh Triều Tiên 1950 - 1953.

Triều Tiên đã đưa ra một loạt động thái hòa dịu với Hàn Quốc, sau khi nhà lãnh đạo Kim Jong-un kêu gọi cải thiện quan hệ giữa 2 miền trong bài phát biểu đầu năm mới 2014. Tuy vậy, Bình Nhưỡng vẫn cự tuyệt đề nghị đàm phán về hoạt động đoàn tụ gia đình, viện dẫn cuộc tập trận chung thường niên giữa Hàn Quốc với Mỹ cùng nhiều lý do khác.

“Sự cải thiện quan hệ liên Triều là rất quan trọng trong việc xử lý các vấn đề liên quan đến thống nhất 2 miền”, bài xã luận đăng trên tờ Rodong Sinmun, cơ quan ngôn luận của đảng Lao động Triều Tiên viết.  
Chỉ trích Hàn Quốc về cuộc tập trận thường niên (dự kiến diễn ra trong tháng tới) cùng phát biểu của giới chức tại Seoul về khả năng có hành động khiêu khích từ Bình Nhưỡng, Triều Tiên khẳng định “quan hệ liên Triều diễn tiến như thế nào chỉ phụ thuộc vào việc Hàn Quốc có lập trường ra sao mà thôi”. Seoul và Washington khẳng định cuộc tập trận sắp tới chỉ thuần túy mang tính phòng thủ.

“Ưu tiên cần làm để cải thiện quan hệ là phải ngừng vu khống và khiêu khích chống lại đối tác”, bài xã luận viết tiếp, đồng thời cho biết thêm rằng Triều Tiên cam kết “có thêm những nỗ lực chủ động trong năm nay” nhằm đạt mục tiêu này.

Mặc dù bác bỏ khả năng nối lại các cuộc đoàn tụ gia đình vào cuối tháng này, Bình Nhưỡng tỏ ý cho thấy chúng có thể diễn ra vào “một mùa tốt”, tức muốn gắn kết điều này với việc mở lại chương trình du lịch đến núi Kim Cương, một thắng cảnh trên bờ biển phía đông Triều Tiên.

Hàn Quốc đã đình chỉ chương trình du lịch nói trên sau vụ một du khách Hàn Quốc bị lính Triều Tiên bắn chết hồi năm 2008. Bình Nhưỡng đã liên tục kêu gọi nối lại chương trình này nhưng Seoul chưa có ý kiến phản hồi.
 

Theo Trùng Quang/Thanh Niên Online

 


.