Tổng thống Mỹ cấm NSA nghe lén lãnh đạo các nước

07:01, 19/01/2014
.

Tổng thống Mỹ Barack Obama hôm 18-1 đã cấm cơ quan an ninh quốc gia Mỹ (NSA) nghe lén các cuộc điện thoại của lãnh đạo các nước trên thế giới và phải thực hiện các biện pháp bảo vệ an toàn thông tin cá nhân của người Mỹ.

 Tổng thống Barack Obama phát biểu tại trụ sở Bộ tư pháp Mỹ ở Washington, DC hôm 18-1 - Ảnh:AFP
Tổng thống Barack Obama phát biểu tại trụ sở Bộ tư pháp Mỹ ở Washington, DC hôm 18-1 - Ảnh:AFP


Tại trụ sở Bộ tư pháp Mỹ ở Washington, Tổng thống Obama tuyên bố các chương trình giám sát vẫn tiếp tục được thực hiện nhưng NSA sẽ phải giới hạn việc thu thập dữ liệu của hàng triệu công dân Mỹ, không được quyền lưu trữ các dữ liệu thu thập được nhằm tôn trọng tự do dân sự.

Ông cũng kêu gọi người dân Mỹ hãy tin vào ông cũng như chính phủ Mỹ, ông cam kết sẽ không xâm phạm các dữ liệu cá nhân mà NSA thu thập được.

“Tôi đã yêu cầu giới hạn thời gian chúng tôi có thể lưu giữ các thông tin cá nhân cũng như giới hạn việc sử dụng các thông tin này. Cốt yếu là để người dân Mỹ và trên toàn thế giới hiểu rằng Washington không do thám dân thường, những người không đe dọa đến an ninh quốc gia Mỹ".

Tổng thống Mỹ cho biết việc tiếp tục thu thập một số lượng lớn dữ liệu là cần thiết, giúp ngăn chặn được các cuộc tấn công khủng bố cả trong và ngoài nước. Ông khẳng định sẽ không xin lỗi vì người Mỹ đã hoạt động tình báo rất hiệu quả và không vi phạm pháp luật.

Tuyên bố của ông Obama được cho là để xoa dịu sự giận dữ người dân Mỹ và người nước ngoài về các hoạt động do thám của NSA, kể từ sau vụ cựu nhân viên tình báo Mỹ Edward Snowden tiết lộ thông tin về các hoạt động giám sát của cơ quan này.

AFP dẫn lời tổng thống Obama khẳng định nước Mỹ cũng sẽ không giám sát các cuộc gọi của giới lãnh đạo các nước đồng minh, trừ phi vì một mục đích an ninh quốc gia thực sự của Mỹ. Tổng thống Mỹ đã yêu cầu lực lượng an ninh và tình báo quốc gia Mỹ tăng cường phối hợp với các lực lượng nước ngoài nhằm xây dựng lòng tin lẫn nhau.

Ông Obama kêu gọi chính phủ Đức nên tiếp tục tổ chức các cuộc hội đàm với Mỹ để thiết lập một cơ sở mới cho sự hợp tác giữa các cơ quan tình báo hai nước. "Tôi sẽ không cố tìm hiểu về động cơ và hành động của Edward Snowden, nhưng những chi tiết về các chương trình của NSA bị tiết lộ đang tiềm ẩn nguy cơ hủy hoại các hoạt động tình báo của Mỹ trong nhiều năm tới" - ông Obama cảnh báo.
 

Theo MỸ LOAN/Tuổi Trẻ Online

 


.