Thủ tướng Tuynidi từ chức mở đường cho cải cách chính trị

09:01, 10/01/2014
.

Ông Ali Larayedh tạm thời vẫn đảm đương các vấn đề của đất nước cho đến khi chính phủ mới được thành lập.

 

Ngày 9/1, Thủ tướng Tuynidi - Ali Larayedh đã tuyên bố từ chức theo một thỏa thuận nhằm chấm dứt bế tắc chính trị kéo dài nhiều tháng qua tại quốc gia này.

Trả lời họp báo, ông Larayedh cho biết đã đệ đơn từ chức để Tổng thống Moncef Marzouki sớm bổ nhiệm tân Thủ tướng là ông Mehdi Jomaa, tạo điều kiện cho một nội các mới ra đời trong những ngày tới.

 “Tôi đã đệ đơn từ chức. Đơn từ chức của tôi sẽ sớm được văn phòng Tổng thống công bố. Hiện tại, Tổng thống yêu cầu tôi tạm thời vẫn đảm đương các vấn đề của đất nước cho đến khi chính phủ mới được lập ra. Quyết định từ chức của tôi sẽ sớm được Hội đồng lập hiến quốc gia thông qua”, ong Larayedh nói.

Theo một thỏa hiệp đạt được hồi cuối năm ngoái, Chính phủ Tuynidi sẽ chuyển giao quyền lực cho các nhân vật kỹ trị chịu trách nhiệm điều hành đất nước trong giai đoạn chuẩn bị tổng tuyển cử nhằm chấm dứt cuộc khủng hoảng đe dọa tiến trình chuyển tiếp dân chủ ở nước này sau diễn biến bất ổn năm 2011.

Đảng Hồi giáo Ennahda cầm quyền và các chính đảng đối lập ở Tuynidi sau quá trình đàm phán cũng đã nhất trí chỉ định Bộ trưởng Công nghiệp Jomaa làm Thủ tướng chính phủ kỹ trị lâm thời. Tân Thủ tướng Jomaa sẽ có 2 tuần để thành lập chính phủ mới gồm các chính khách phi đảng phái.

Đình công và bất ổn tại Tuynidi gia tăng trong thời gian gần đây do người dân bất mãn về tình trạng bế tắc chính trị, các thể chế nhà nước hoạt động yếu kém và những vụ tấn công của các phần tử Hồi giáo gia tăng tại nước này./.
 

Theo Hồng Nhung/VOV


.