Thủ tướng Thái Lan quyết không từ chức

01:01, 15/01/2014
.

Ngày 15/1, trang Kiamaindependent đưa tin, Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra tuyên bố bà sẽ không từ chức bất chấp đe dọa của những người biểu tình rằng, họ đã lên kế hoạch bao vây dinh thự Thủ tướng và đưa bà Yingluck vào tù.

Trước đó, một nhóm những người biểu tình cực đoan đã đe dọa tấn công thị trường chứng khoán và kiểm soát đường hàng không nếu bà Yingluck không từ chức vào tối 15/1.
 

Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra tuyên bố bà sẽ không từ chức bất chấp đe dọa của những người biểu tình (Ảnh: Tân Hoa Xã)
Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra tuyên bố bà sẽ không từ chức bất chấp đe dọa của những người biểu tình (Ảnh: Tân Hoa Xã)


Trong khi hàng ngàn người biểu tình vẫn tiếp tục chiếm đóng trung tâm thương mại ở thủ đô Bangkok, Thủ tướng Yingluck cho biết, nhiệm vụ của bà là phải bảo vệ nền dân chủ Thái Lan.

"Nền dân chủ thuộc về người dân Thái Lan"- bà nói.

Trong bài phát biểu hùng hồn của mình, lãnh đạo biểu tình Suthep Thaugsuban  tuyên bố người biểu tình sẽ đóng cửa tất cả các văn phòng Chính phủ nếu Thủ tướng vẫn cương quyết không từ chức trong vòng vài ngày tới. Thậm chí ông Suthep còn tuyên bố trước đám đông biểu tình ngày 14/1, nếu lật đổ được chế độ Thaksin, ông sẽ bắt giữ cả Thủ tướng tạm quyền cùng các vị Bộ trưởng.

Ông Suthep cho biết thêm, anh trai bà Yingluck, ông Thaksin Shinawatra đang có kế hoạch lật đổ chế độ quân chủ lập hiến của đất nước và tạo ra một nhà nước mới dưới sự lãnh đạo của ông Thaksin. Hiện ông Suthep chưa đưa ra được bằng chứng để chứng minh lời tuyên bố trên của ông.

Trang Kiamaindepent trích dẫn lời ông Suthep cho biết, động thái đầu tiên để chống lại bà Yingluck và các Bộ trưởng là việc ông sẽ cho cắt điện nước trên thành phố.

Cảnh sát và quân đội Thái Lan đã được huy động ở Bangkok. Tuy nhiên, họ nhận được lệnh không can thiệp chống lại những người biểu tình trừ khi cần phải ngăn chặn bạo lực nổ ra.

Chính phủ Thái Lan lo ngại rằng, xung đột leo thang có thể đẩy đất nước tới một cuộc đảo chính quân sự.

Dưới áp lực ngày càng tăng, Thủ tướng Yingluck đã mời các nhà lãnh đạo của những người biểu tình chống Chính phủ, các đảng phái chính trị, Ủy ban bầu cử và các cơ quan nhà nước khác đến thảo luận về việc trì hoãn cuộc bầu cử dự kiến diễn ra vào ngày 2/2.

Hiện diễn biến tình hình ở Thái Lan vẫn còn phức tạp, rối ren. Kể từ khi bất ổn chính trị nổ ra vào tháng 11/2013, đã có 8 người thiệt mạng và hàng trăm người khác bị thương./.
 


Theo Phương Chi/VOV online


.