Thái Lan phát lệnh triệu tập 55 lãnh đạo biểu tình

09:01, 14/01/2014
.

Ngày 13/1, Cục Điều tra đặc biệt (DSI) Thái Lan đã ban hành lệnh triệu tập 55 nhà lãnh đạo biểu tình thuộc Ủy ban Cải cách dân chủ nhân dân (PDRC) và các nhóm khác.

55 lãnh đạo biểu tình bị yêu cầu khai báo và nhận những tội danh phát sinh trong các cuộc biểu tình chống chính phủ. Theo đó, 55 người này sẽ bị buộc tội nổi loạn, kích động tình trạng bất ổn, đẩy đất nước vào tình trạng hỗn loạn.  
 

Lãnh đạo Ủy ban Cải cách dân chủ nhân dân, ông Suthep Thaugsuban trong ngày "đóng cửa Bangkok" (13/1) (Ảnh: AP)
Lãnh đạo Ủy ban Cải cách dân chủ nhân dân, ông Suthep Thaugsuban trong ngày "đóng cửa Bangkok" (13/1) (Ảnh: AP)


Lệnh triệu tập lần này không có mặt lãnh đạo Ủy ban Cải cách dân chủ nhân dân, ông Suthep Thaugsuban vì ông này đã có lệnh bắt giữ trước đó.

Ngày 13/1 - ngày đầu tiên trong chiến dịch "đóng cửa Bangkok" do ông Suthep Thaugsuban phát động, hàng chục nghìn người biểu tình đã tràn xuống khắp các đường phố ở thủ đô của Thái Lan. Khoảng 50.000 người biểu tình đã tụ tập ở những điểm giao thông chiến lược trong thành phố, trong đó có khu mua sắm từng là tâm điểm trong cuộc biểu tình chống chính phủ diễn ra hồi năm 2010.

Tại những điểm giao thông chiến lược, khu trung tâm mua sắm và những tòa nhà cơ quan của chính phủ, lực lượng biểu tình đã dựng lên hàng loạt rào chắn, lều trại, nhằm làm tê liệt hoạt động tại đây. Các trụ sở cơ quan công quyền và trường học tại thủ đô Bangkok của Thái Lan đã phải tuyên bố đóng cửa bởi lý do an ninh. Tuy nhiên, các trung tâm thương mại vẫn mở cửa hoạt động bình thường.

Các phương tiện truyền thông ước tính, sinh hoạt của 680.000 cư dân gần các điểm biểu tình bị ảnh hưởng. Ngoài ra, còn có 440.000 sinh viên và 1,2 triệu người làm việc tại đây cũng chịu tác động.
Cùng ngày, Mỹ đã kêu gọi Thái Lan tìm kiếm giải pháp hòa bình để giải quyết cuộc xung đột chính trị trong nước và hoan nghênh sự kiềm chế của chính phủ Thái Lan khi đối mặt với các cuộc biểu tình quy mô lớn.

Theo người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Marie Harf, Mỹ đang làm việc với cả hai bên trong cuộc xung đột ở Thái Lan để "khuyến khích đối thoại và một quá trình chuyển đổi dân chủ hòa bình"./.



Vũ Anh Tuấn/VOV


.