Tân Thủ tướng Tunisia nhậm chức

09:01, 11/01/2014
.

Tân Thủ tướng Tunisia Mehdi Jomaa đã chính thức nhậm chức ngày 10/1, ông có 2 tuần để thành lập chính phủ mới...
 

Tân Thủ tướng Tunisia Mehdi Jomaa đã chính thức nhậm chức ngày 10/1, đảm nhận cương vị lãnh đạo chính phủ lâm thời cho tới cuộc bầu cử được tổ chức trong năm nay. Phát biểu với báo giới sau khi nhậm chức, Thủ tướng Jomaa cho biết: “Tôi đã nghe rất nhiều tham vấn và tiếp xúc với tất cả các đảng phái tại Tunisia. Tôi hiện đã có một chiến lược và với sự thiện chí tôi sẽ liên hệ với các ứng cử viên Tunisia. Tôi cam kết sẽ làm hết sức mình để phụng sự đất nước”
 

Tân Thủ tướng Tunisia Mehdi Jomaa - Ảnh: AFP
Tân Thủ tướng Tunisia Mehdi Jomaa - Ảnh: AFP


Ông Jomaa, cựu Bộ trưởng Công nghiệp Tunisia, đảm nhận cương vị Thủ tướng sau khi Thủ tướng Ali Larayedh của Đảng Hồi giáo Ennahda từ chức theo một thỏa thuận nhằm chấm dứt bế tắc chính trị kéo dài nhiều tháng qua tại quốc gia này.

Chính phủ lâm thời do ông Jomaa đứng đầu sẽ chịu trách nhiệm điều hành đất nước trong giai đoạn chuẩn bị tổng tuyển cử nhằm chấm dứt cuộc khủng hoảng đe dọa tiến trình chuyển tiếp dân chủ ở nước này sau cuộc nổi dậy "Mùa Xuân Arập" năm 2011. Theo kế hoạch, tân Thủ tướng Jomaa có hai tuần để thành lập chính phủ mới gồm các chính khách phi đảng phái.

Đình công và bất ổn tại Tunisia gia tăng trong thời gian gần đây do người dân bất mãn về tình trạng bế tắc chính trị, các thể chế nhà nước hoạt động yếu kém và những vụ tấn công của các phần tử Hồi giáo gia tăng./.

   

Theo Hoàng Lê/VOV


.