Nông dân biểu tình đòi chính phủ Thái Lan thanh toán tiền gạo

02:01, 19/01/2014
.

Chính phủ bà Yingluck gặp thêm thách thức mới khi 1.000 nông dân kéo về trụ sở chính quyền tỉnh Buri Ram- đông bắc Thái Lan yêu cầu thanh toán tiền gạo bán cho chính phủ tạm trữ trong chương trình hỗ trợ giá  gạo của đảng Pheu Thai.

 Nông dân tại tỉnh Buri Ram phong tỏa một trục đường chính đòi chính phủ trả tiền mua gạo - Ảnh:The Nation
Nông dân tại tỉnh Buri Ram phong tỏa một trục đường chính đòi chính phủ trả tiền mua gạo - Ảnh:The Nation


Tờ The Nation đưa tin cuộc biểu tình diễn ra từ ngày 18-1 quy tụ hàng trăm người dân đến từ các huyện thị trong tỉnh tham gia. Nhóm biểu tình ra tối hậu thư chính phủ phải thanh toán hết các khoản nợ quá hạn với nông dân vào ngày 25-1 . Nếu quá thời hạn trên, nhóm nông dân dọa sẽ thực hiện “nỗ lực cuối cùng” với đợt biểu tình với quy mô 10.000 người ở khắp vùng đông bắc.

Bức thư với kiến nghị 5 điểm gửi đến Tỉnh trưởng tỉnh Buri Ram Thongchai Leu-adul còn yêu cầu chính phủ giảm lãi suất các khoản nợ của nông dân tại các ngân hàng nông nghiệp địa phương.

Trong khi đó, nhóm khoảng 800 nông dân vẫn đang phong tỏa tuyến đường xuyên Á 117 đi qua địa bàn huyện Bueng Na Phichit để phản đối chính phủ Yingluck chưa thanh toán tiền mua gạo tạm trữ đã quá hạn.

Các cuộc leo thang biểu tình này diễn ra trong bối cảnh Ủy ban Chống tham nhũng quốc gia Thái Lan ngày 16-1 đã khởi động cuộc điều tra đối với Thủ tướng Yingluck Shinawatra về chương trình trợ giá gạo của đảng Pheu Thai. Chính sách này bị cáo buộc gây thất thoát cho đất nước 12,9 tỉ USD.
 

Theo ANH DUY/Tuổi Trẻ Online

 


.