New York lạnh nhất trong hơn 110 năm

01:01, 09/01/2014
.

Hôm qua, sau khi tập trung chủ yếu ở miền bắc và miền trung, giá rét bắt đầu lan rộng ra miền đông nước Mỹ, khiến ít nhất 49 thành phố phá kỷ lục lạnh của cả trăm năm, theo AFP.

 

Hầu như toàn bộ Bắc Mỹ đang ngập trong băng tuyết và giá rét - Ảnh: Reuters
Hầu như toàn bộ Bắc Mỹ đang ngập trong băng tuyết và giá rét - Ảnh: Reuters


Trong số này, nhiệt độ ở thành phố New York xuống đến -15,5oC, vượt qua kỷ lục -14oC được ghi nhận từ năm 1896. Phần lớn những thành phố lớn khác của Mỹ đều “run rẩy” ở nhiệt độ không quá -10oC. Nơi lạnh nhất ở nước này vào hôm qua là thị trấn Embarrass (bang Minnesota) bị “đóng băng” ở mức -37oC.

Thời tiết lạnh đến mức một con gấu Bắc cực sống tại vườn thú Lincoln Park, Chicago còn không chống chọi nổi khiến nhân viên vườn thú phải gấp rút che chắn và sưởi ấm cho nó. Còn tại bang Kentucky, một tù nhân vượt ngục đã phải xin trở lại nhà tù.

AFP dẫn số liệu từ các cơ quan khí tượng cho biết toàn bộ các bang của Mỹ, trừ Hawaii, đều đang chống chọi với nhiệt độ dưới 0oC. Thậm chí, cả “thiên đường nhiệt đới” Hawaii cũng trở nên lạnh lẽo khi nhiệt độ trên núi Kea xuống còn 18oC, điều trước nay chưa từng xảy ra.

Tại Canada, nhiệt độ nhiều thành phố dao động từ -30oC đến -36oC. Theo các nhà khoa học, đợt giá rét bất thường tại Mỹ lần này là hệ quả của hiện tượng lốc xoáy vùng cực (polar vortex) di chuyển từ Bắc cực xuống Bắc Mỹ.

Tính đến hôm qua, đợt lạnh trên diện rộng từ ngày 5.1 đã làm ít nhất 21 người thiệt mạng tại Mỹ, chủ yếu do mặt đường đóng băng dẫn đến tai nạn giao thông. Chính quyền nhiều địa phương không ngừng khuyến cáo người dân nên hạn chế tối đa ra đường vì nhiệt độ quá thấp cùng với những cơn gió mạnh “có thể gây chết người”. Nhiều trường học ở các bang Illinois, Minnesota, Georgia… phải đóng cửa. Giao thông, đặc biệt là hàng không bị ảnh hưởng nghiêm trọng với khoảng 18.000 chuyến bay bị hủy từ đầu năm nay. Trong đó, đình trệ nhất là các sân bay lớn ở New York, Washington, Atlanta, Chicago và Detroit.

Đến tối qua, Cơ quan Khí tượng quốc gia Mỹ thông báo giá rét có thể sẽ giảm bớt một chút trong vài ngày tới nhưng nhiệt độ vẫn sẽ thấp hơn trung bình hằng năm từ 6 đến 9oC.
 

Theo Lan Chi/Thanh Niên Online

 


.