Hơn 3000 cảnh sát TQ đột kích, thu giữ hàng tấn ma túy ở Quảng Đông

10:01, 04/01/2014
.

Hơn 3000 cảnh sát Trung Quốc với sự hỗ trợ của tàu tuần tra và trực thăng đã thực hiện chiến dịch truy quét ma túy ở một ngôi làng ven biển thuộc tỉnh Quảng Đông vào ngày cuối tuần trước.
 

Cảnh sát Trung Quốc thu giữ hàng tấn ma túy ở ngôi làng Boshe
Cảnh sát Trung Quốc thu giữ hàng tấn ma túy ở ngôi làng Boshe



Cuộc đột kích diễn ra vào ngày Chủ nhật tuần trước, 182 người đã bị bắt giữ trong ngôi làng Boshe, nơi có khoảng 14.000 sinh sống. Thông tin về cuộc đột kích chỉ mới được công bố vào ngày thứ Năm ở văn phòng cảnh sát tỉnh Quảng Đông.

Trong cuộc đột kích quy mô lớn vào khu vực sản xuất và buôn bán ma túy, cảnh sát đã thu giữ 3 tấn methamphetamine dạng tinh thể. Bên cạnh đó, cảnh sát cũng đã tịch thu 100 tấn nguyên liệu dùng cho mục đích sản xuất ma túy. Một số lượng lớn các vũ khí như dao, súng và lựu đạn đã được phát hiện trong ngôi làng.

77 nhà máy sản xuất các loại thuốc kích thích và ma túy đã buộc phải đóng cửa sau cuộc đột kích. Ngôi làng Boshe nằm ở khu vực ngoại ô thành phố Lufeng từ lâu đã được chính quyền Trung Quốc phát hiện như một mảnh đất màu mỡ để buôn bán và sản xuất ma túy. Trong vòng 3 năm qua, một phần ba methamphetamine dạng tinh thể đã xuất hiện ở các thành phố của Trung Quốc có nguồn gốc từ ngôi làng Boshe.

Ngay từ những năm 1990, ngành công nghiệp trong khu vực không phát triển đã khiến nhiều người dân chuyển đến những thành phố khác như Thâm Quyến để tìm kiếm cơ hội việc làm tốt hơn. Những người còn ở lại ngôi làn Boshe đã biến ngôi nhà và trang trại của họ thành những nhà máy sản xuất ma túy.

Chính quyền tỉnh Quảng Đông không tiết lộ giá trị ước tính của số ma túy bị thu giữ vào ngày Chủ nhật. Theo tờ Morning Post cho biết, ước tính số ma túy và nguyên liệu mà cảnh sát tịch thu có trị giá vào khoảng 232 triệu USD.

Kể từ tháng 7 năm 2013, sau khi phát động chiến dịch trấn áp ma túy, cảnh sát ở Quảng Đông đã thu giữ 8,1 tấn ma túy và thực hiện 10.836 vụ bắt giữ. Theo báo cáo của Văn phòng Liên Hợp Quốc về Ma túy và Tội phạm, 70% trong số 326 cơ sở sản xuất thuốc trái phép đã bị đóng cửa trong năm 2012. Hơn một nửa trong số đó có nguồn gốc ở Quảng Đông.

Năm 2011, toàn thế giới đã thu giữ 88 tân methamphetamine. Trong đó, khu vực Trung Đông là nơi sản xuất methamphetamine lớn nhất.


Theo Nguyễn Hồng Đăng/Hà Nội mới


.