Hội nghị hòa bình Geneva II hướng trọng tâm về ông Assad

08:01, 23/01/2014
.

Ngày đầu tiên tại hội nghị hòa bình Geneva II đã trôi qua trong khi cả chính phủ Syria và lực lượng đối lập có những tranh cãi sâu sắc về tương lai của Tổng thống Bashar al-Assad.

 

 Tổng thư ký Liên Hợp Quốc khẳng định cuộc nội chiến ở Syria cần phải chấm dứt
Tổng thư ký Liên Hợp Quốc khẳng định cuộc nội chiến ở Syria cần phải chấm dứt


Nước Mỹ tuyên bố Syria không thể sớm thoát khỏi vòng xoáy của cuộc nội chiến nếu Tổng thống Bashar al-Assad còn tại vị. Ngại trưởng Mỹ John Kerry nói trong cuộc đàm phán: "Không có cách nào để ông Assad có thể duy trì chiếc ghế Tổng thống trước tình hình hiện tại ở Syria".

Tuy nhiên, đại diện chính phủ Syria cho rằng sẽ không có sự chuyển giao quyền lực ở Syria. Ông Bashar al-Assad vẫn sẽ là Tổng thống cho đến khi kết thúc nhiệm kỳ. Đại sứ Liên Hợp Quốc của Syria tuyên bố chính phủ sẵn sàng thảo thuận về một quá trình chuyển tiếp chính trị nhưng không bao gồm khả năng ông Assad từ chức.

Trong cuối ngày diễn ra cuộc hội đàm đầu tiên, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc, ông Ban Ki-moon đã nói rằng đây là thời điểm cần thiết để các bên tiến hành cuộc đàm phán thương lượng trên cơ sở hòa bình. "Khó khăn còn ở phía trước nhưng một thỏa thuận hòa bình cần phải được thực hiện".

Ngày đàm phán tiếp theo sẽ diễn ra vào thứ Sáu với hy vọng cả lực lượng đối lập và quân đội chính phủ Syria đạt được một thỏa thuận chung trong quá trình ngừng bắn để viện trợ nhân đạo được gửi đến tay người dân.

Nhà trung gian hòa giải Liên Hợp Quốc, Lakhdar Brahimi cho biết ông sẽ có cuộc đối thoại với đại diện chính phủ Syria và các đoàn đại biểu phe đối lập với hy vọng cuộc đàm phán sẽ có những chuyển biến tích cực vào ngày thứ Sáu.

"Các bên ở Syria cần sẵn sàng thảo thuận về các phương án tiếp cận hỗ trợ người nghèo, giải phóng tù nhân và thực hiện quá trình ngừng bắn". Lực lượng đối lập khẳng định sẽ chỉ nhượng bố nếu ông Assad từ bỏ chiếc ghế Tổng thống.

 

Theo Nguyễn Hồng Đăng/Hà Nội Mới

 

 


.