Cựu Thủ tướng Israel Ariel Sharon từ trần

09:01, 11/01/2014
.

Cựu Thủ tướng Israel Ariel Sharon ngày 11.1 đã từ trần ở tuổi 85 tại một bệnh viện gần Tel Aviv, theo báo The New York Times.
 

Ông Ariel Sharon - Ảnh: AFP
Ông Ariel Sharon - Ảnh: AFP



Tổng thống Shimon Peres đã xác nhận thông tin trên trong một tuyên bố đưa ra cùng ngày, nói rằng ông Sharon “đã thất bại trong cuộc chiến cuối cùng”.

Cái chết của ông Sharon, có biệt danh Arik được nhiều thế hệ người Israel biết đến, đã chấm dứt một sự  nghiệp đầy sóng gió của một trong những nhân vật nhiều ảnh hưởng nhất trong lịch sử Israel.

Ông Sharon là một lãnh đạo quân sự từng chỉ huy binh lính Israel chống trả quân đội các nước Ả Rập trong mọi cuộc chiến kể từ khi Israel giành được độc lập vào năm 1948 cho đến cơn đột quỵ định mệnh 58 năm sau đó.

Ông là Bộ trưởng Quốc phòng năm 1982, khi Israel tấn công Li Băng trong một nỗ lực nhằm triệt hạ Tổ chức Giải phóng Palestine (PLO) và giảm ảnh hưởng của Syria với Li Băng. Ông buộc phải từ chức sau khi các chiến binh Cơ đốc giáo Li Băng được đưa vào các trại tị nạn Sabra và Shatilla để loại bỏ PLO đã ra tay sát hại hàng trăm dân thường Palestine.

Từng là người vận động nhiệt thành cho việc định cư của người Do Thái tại vùng đất mà ông từng giúp chiếm đoạt từ Jordan và Ai Cập trong khi người Palestine cũng tìm kiếm để thành lập nhà nước, ông Sharon đã buộc những người định cư Do Thái rút khỏi Gaza vào năm 2005, chấm dứt 38 năm nằm dưới sự cai quản của quân đội Israel.

Với người Palestine, ông Sharon không phải là người hùng mà là người nhiều năm tìm cách sát hại thủ lĩnh PLO Yasser Arafat và cuối cùng đã thành công. Ông Arafat qua đời vào năm 2004 với nguyên nhân cho đến nay vẫn là vấn đề gây tranh cãi.

Ông Sharon bị đột quỵ nhẹ vào tháng 12.2005 và bị xuất huyết não nghiêm trọng vào tháng 1.2006.

Sau nhiều tháng chữa trị tại một bệnh viện nơi ông được đưa đến lúc ban đầu, ông đã được chuyển đến chữa trị lâu dài ở Trung tâm Y khoa Sheba ở Tel Hashomer, ngoại ô Tel Aviv. Ông đã từ trần trong vòng tay những người thân trong gia đình.



Theo Trùng Quang/Thanh Nieân


.