Cử tri Ai Cập ủng hộ dự thảo hiến pháp mới

08:01, 20/01/2014
.

Chính quyền Ai Cập vừa thông báo trong cuộc trưng cầu ý dân vừa qua, cử tri nước này đã ủng hộ dự thảo hiến pháp mới với tỉ lệ lên đến 98,1%.

 

Người dân Ai Cập ủng hộ dự thảo hiến pháp mới - Ảnh: Reuters
Người dân Ai Cập ủng hộ dự thảo hiến pháp mới - Ảnh: Reuters


Theo AFP, dự thảo hiến pháp mới thay thế hiến pháp do tổng thống Mohammed Morsi đưa ra ngay trước khi bị lật đổ. Giới quan sát đánh giá kết quả trưng cầu ý dân là sự đánh giá của người dân Ai Cập đối với việc lật đổ ông Morsi. Tuy nhiên Ủy ban Bầu cử Ai Cập cho biết chỉ có 38,6% trong tổng số 53 triệu cử tri đi bỏ phiếu.

Dự thảo hiến pháp mới bao gồm một số điểm quan trọng. Thứ nhất, tổng thống sẽ có thể nắm quyền trong hai nhiệm kỳ, mỗi nhiệm kỳ kéo dài bốn năm. Thứ hai, Hồi giáo vẫn là tôn giáo quốc gia, nhưng Chính phủ sẽ bảo vệ tự do tôn giáo. Thứ ba, nhà nước đảm bảo bình đẳng nam nữ. Thứ tư, Chính phủ cấm thành lập đảng chính trị dựa trên tôn giáo, chủng tộc, giới tính hay địa lý...

Các quan chức Ai Cập khẳng định kết quả trưng cầu ý dân cho thấy “cuộc cách mạng ngày 30-6-2013 (lật đổ ông Morsi) được người dân ủng hộ”. Nhiều chuyên gia cũng đánh giá đó là lời ủng hộ của người dân dành cho tư lệnh quân đội Ai Cập Abdel Fattah al-Sisi. Các nguồn tin từ Cairo cho biết ông Sisi sẽ ra tranh cử tổng thống.
 

Theo SƠN HÀ/Tuổi Trẻ Online

 


.