Vượt qua cuộc bỏ phiếu, chính phủ Ukraine tuyên bố cải tổ

01:12, 04/12/2013
.

Chính phủ Ukraine phải đối mặt với cuộc phong tỏa ngày càng siết chặt xung quanh các tòa nhà của chính phủ tại thủ đô Kiev hôm nay, ngày 4-12, sau thất bại của phe đối lập trong việc bỏ phiếu bất tín nhiệm.
 

Người biểu tình đụng độ với cảnh sát ngày 3-12 - Ảnh: Reuters
Người biểu tình đụng độ với cảnh sát ngày 3-12 - Ảnh: Reuters


Theo Reuters, người biểu tình đe dọa sẽ mở rộng vòng phong tỏa đến văn phòng của tổng thống Viktor Yanukovych trong khi ông đã bay sang Trung Quốc trong chuyến công du mới nhất bất chấp tình hình rối ren trong nước do quyết định từ chối ký hiệp ước thương mại với châu Âu của chính phủ.

Trước đó, như AFP đưa tin ngày 3-12, quốc hội Ukraine đã từ chối cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm được kêu gọi bởi phe đối lập sau khi đảng cầm quyền các khu vực bỏ phiếu trắng.

Thêm vào đó, đảng đối lập của bà Yulia Tymoshenko nhận thất bại khi chỉ giành được 186 phiếu bầu so với mức phiếu yêu cầu để giành chiến thắng 226 phiếu.

Mặt khác, thủ tướng Mykola Azarov cam kết cải tổ chính phủ và xin lỗi về biện pháp đàn áp dã man của cảnh sát hồi cuối tuần qua. Cuộc đàn áp hai ngày cuối tuần, theo AFP, đã lôi kéo sự chú ý và lên án từ các nước phương Tây cũng như khiến làn sóng biểu tình tại Ukrane ngày càng lớn hơn với hơn 350.000 người tham gia.

“Tôi có thể đảm bảo với các nhà lập pháp một điều rằng tôi sẽ rút ra kết luận chắc chắn từ những gì đã xảy ra và thực hiện những thay đổi nhân sự quan trọng trong chính phủ”, ông Azarov khẳng định trong phiên họp quốc hội khẩn cấp.

Trong khi đó Ngoại trưởng Mỹ John Kerry kêu gọi “Ukraine thực hiện đầy đủ các cam kết quốc tế, duy trì tự do ngôn luận và hội họp”. Ông Kerry cho biết Mỹ kêu gọi đối thoại hòa bình giữa chính phủ và phe đối lập.

Biểu tình ủng hộ hiệp ước thương mại châu Âu là cuộc khủng hoảng chính trị mới nhất tại Ukraine sau Cách mạng Cam năm 2004.

Doanh nhân Yegor Kitov tin tưởng cuộc Cách mạng Cam đã đặt nền móng cho cuộc biểu tình này. “Tuy nhiên phong trào này mạnh mẽ hơn, bởi trong khi Cách mạng Cam do các đảng phái chính trị tổ chức cho người dân thì chúng tôi tổ chức biểu tình cho chính mình”, ông Kitov chia sẻ.



Theo ANH THƯ/Tuổi trẻ


.