Thủ tướng Singapore kêu gọi kiềm chế sau cuộc bạo loạn tồi tệ nhất kể từ năm 1964

10:12, 10/12/2013
.

Thủ tướng Singapore mới đây đã lên tiếng kêu gọi công dân không tạo nên sự thù địch với lao động nhập cư trong khi cảnh sát bắt giữ 24 công dân Ấn Độ sau cuộc bạo loạn tồi tệ nhất ở Singapore trong hơn 40 năm qua.
 

Lực lượng cứu hỏa dập lửa tại hiện trường xảy ra vụ bạo loạn
Lực lượng cứu hỏa dập lửa tại hiện trường xảy ra vụ bạo loạn



Cuộc bạo loạn nổ ra chủ yếu liên quan đến các lao động người Ấn Độ vào đêm ngày Chủ nhật khi một công dân Ấn Độ bị đâm chết bởi một chiếc xe buýt. Chiếc xe buýt đã bị đập phá và khoảng 18 người đã bị thương trong khi đám đông ném đá vào lực lượng cảnh sát.

Sự căng thẳng giữa người dân và số người lao động nhập cư ngày càng tăng cao là nguyên nhân khiến vụ bạo loạn xảy ra. Những người lao động nhập cư đóng góp phần lớn vào công cuộc xây dựng đất nước Singapore trong hàng chục năm qua.

Trong một bài bình luận vào ngày hôm qua (9/12), Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long cho biết: "Phần lớn các lao động nước ngoài đều chấp hành luật pháp Singapore. Chúng ta không thể để sự cố này gây ảnh hưởng xấu đến cái nhìn về lao động nhập cư ở Singapore.

Một nhà bình luận tự do cho biết cuộc bạo động ngay ở Singapore trong hàng chục năm qua cho thấy vấn đề bất bình đẳng xã hội đã bắt đầu xuất hiện ở quốc gia Đông Nam Á này. "Người lao động nhập cư ở Singapore cần được đối xử một cách công bằng hơn. Họ đã phải làm việc trong điều kiện khó khăn nhất".

Cảnh sát Singapore cho biết 24 công dân Ấn Độ đã bị bắt giữ sau vụ bạo loạn, 2 người còn lại mang quốc tịch Bangladesh trong khi một người còn lại danh tính không được xác định có giấy phép tạm trụ ở Singapore. Cáo buộc kích động, tạo nên bạo loạn có thể sẽ phải nhận tới án phạt 7 năm tù giam và bị đánh bằng gậy.

Một bộ trưởng nội các Singapore cho rằng chính quyền nên kiểm soát rượu chặt chẽ hơn nữa ở khu Tiểu Ấn. Bộ trưởng giao thông Lui Tuck Yew khẳng định rượu là một trong những yếu tố gây bất ổn định trong khu vực. Trong số những người bị bắt giữ có những người đang trong tình trạng say rượu.

Sự cố vào đêm ngày Chủ nhật được đánh giá vụ bạo loạn tồi tệ nhất ở Singapore kể từ năm 1964. Cuộc bạo loạn giữa người Trung Quốc ở Singapore và người Malaysia thiểu số đã khiến 36 người thiệt mạng vào năm đó.

 

Theo Guardian, Hà nội mới


.