Thủ lĩnh người biểu tình gửi tối hậu thư tới Thủ tướng Thái Lan

02:12, 02/12/2013
.

Tình hình chính trị tại Thái Lan tiếp tục diễn biến căng thẳng. Thủ lĩnh đoàn biểu tình – ông Suthep Thaugsuban tối 1/12 đã gửi tới Thủ tướng Yingluck Shinawatra một bức tối hậu thư, yêu cầu bà phải trả lại quyền lực cho nhân dân trong vòng 2 ngày.

Tuyên bố này được ông Suthep thông báo trước những người biểu tình vào tối 1/12 – thời điểm sau cuộc gặp cùng ngày của ông này với Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra. Tuy nhiên, ông Suthep nhấn mạnh “không có đàm phán và không có thỏa hiệp” trong cuộc gặp của ông với bà Yingluck; đồng thời khẳng định đây sẽ là cuộc gặp cuối cùng giữa hai bên.
 

     Cảnh sát đã phải dùng đến hơi cay để giải tán người biểu tình trước bối cảnh bạo lực ngày càng gia tăng ở thủ đô Bangkok và các vùng phụ cận (Ảnh: Bangkok Post)
Cảnh sát đã phải dùng đến hơi cay để giải tán người biểu tình trước bối cảnh bạo lực ngày càng gia tăng ở thủ đô Bangkok và các vùng phụ cận (Ảnh: Bangkok Post)



Được biết, tất cả các nhà lãnh đạo lực lượng vũ trang, trong đó có chỉ huy lực lượng quân đội – ông Prayuth Chan-ocha đã chứng kiến cuộc gặp giữa Thủ tướng Yingluck và thủ lĩnh người biểu tình Suthep tại một địa điểm không được tiết lộ. Đây cũng là lần đầu tiên các nhà lãnh đạo quân sự Thái Lan tham gia vào việc giải quyết xung đột chính trị hiện nay tại quốc gia này.
Bạo lực giữa người biểu tình chống chính phủ và người biểu tình ủng hộ chính phủ đã nổ ra vào tối 30/11. Tính đến nay có ít nhất 4 người đã thiệt mạng và 57 người khác bị thương. Bạo lực gia tăng khiến người ta lo ngại về một cuộc đảo chính quân sự có thể xảy ra ở Thái Lan.

Trong khi đó, biểu tình vẫn tiếp tục rầm rộ tại nhiều khu vực ở thủ đô Bangkok. Người biểu tình đã tập trung tại 6 đài truyền hình tự do trong sáng 1/12, yêu cầu họ phát bài phát biểu của ông Suthep vào lúc 4 giờ 30 phút chiều và không được phát bất kỳ tuyên bố nào của chính phủ.

Trong bài phát biểu được phát trực tiếp trên truyền hình, ông Suthep đã cáo buộc chính phủ và lực lượng cảnh sát đã làm cho một số người thiệt mạng và bị thương trong các cuộc đụng độ giữa sinh viên trường Đại học Ramkhamhaeng và phe Áo Đỏ thân chính phủ đêm 30/11. Thủ lĩnh này cũng tuyên bố những người biểu tình đã chiếm giữ 12 tòa nhà chính phủ "một cách hòa bình và không có vũ khí”.

Người ta lo ngại bạo lực có thể tiếp diễn do cảnh sát chống bạo động và những đơn vị phản ứng nhanh sẽ tiến hành giải tán người biểu tình đang vây chiếm các trụ sở công quyền trong ngày 2/12.

Trong suốt những ngày qua, chính phủ Thái Lan đã tỏ ra kiềm chế trước người biểu tình.  Tuy nhiên, trước tình hình ngày càng leo thang trong hai ngày cuối tuần vừa qua, cảnh sát Thái Lan đã phải dùng hơi cay để giải tán người biểu tình nhưng vẫn chưa vãn hồi được trật tự.

Để đảm bảo an ninh, chính phủ Thái Lan ngày 1/12 đã áp đặt lệnh giới nghiêm kéo dài 7 tiếng từ 22 giờ cùng ngày đến 5 giờ sáng 2/12 (theo giờ địa phương) trên toàn thủ đô Bangkok và các khu vực phụ cận. Theo đó, người dân được khuyến cáo không nên ra ngoài đường trong thời gian giới nghiêm để đảm bảo an toàn./.




P.G (theo Bangkok post, Xinhua, CPV)


.