Tàu phá băng TQ mắc kẹt khi cứu tàu Nga mắc kẹt

08:12, 29/12/2013
.

 


Tàu phá băng Rồng Tuyết của Trung Quốc đã bị kẹt trong điều kiện băng giá khắc nghiệt của Nam Cực khi đang trên đường giải cứu tàu MV Akademik Shokalskiy của Nga, vốn bị mắc kẹt ở ngoài khơi phía đông Nam Cực, từ ngày 24-12 đến nay.

 

Tàu phá băng Rồng Tuyết của Trung Quốc đang ở Nam Cực  Ảnh:CCTV
Tàu phá băng Rồng Tuyết của Trung Quốc đang ở Nam Cực Ảnh:CCTV



Cơ quan an toàn hàng hải Úc (AMSA) cho biết tàu Rồng Tuyết chỉ còn cách tàu MV Akademik Shokalskiy khoảng 6,5 hải lý (khoảng 12 km), song không thể nào tiếp cận được con tàu trên do băng quá dày và gió rất lớn nên Rồng Tuyết buộc phải dừng lại.

“Tàu Rồng Tuyết bất ngờ đụng phải lớp băng quá dày nên tàu này không xuyên qua nổi và không an toàn cho họ nếu tiếp tục hướng đến vị trí tàu của Nga đang bị mắc kẹt. Chúng tôi đang chọn giải pháp giải cứu khác trong ngày 28-12”- AFP dẫn lời quan chức của AMSA cho biết.

Tàu MV Akademik Shokalskiy đã bị kẹt ở khu vực cách căn cứ Dumont D'Urville của Pháp khoảng 185 km về phía đông và cách thành phố Hobart thuộc bang Tasmania của Úc khoảng 2.778 km.

Trên tàu hiện đang có 74 người, bao gồm khách du lịch và các nhà khoa học đang đi dọc theo con đường mà nhà thám hiểm Douglas Mawson đã đi qua, khoảng 100 năm trước ở Nam Cực.

Ngoài tàu Rồng Tuyết, hai chiếc tàu có khả năng phá băng cũng đang được triển khai tới khu vực này để cùng giải cứu tàu Akademik Shokalskiy. Trong đó có tàu Aurora Australis của Úc và L'Astrolabe của Pháp. Song, đội giải cứu đang quan ngại những cơn bão tuyết lớn ở Nam Cực sẽ gây ảnh hưởng đến công tác cứu hộ của họ.

Các nhà khoa học trên tàu Shokalskiy cho biết hiện lương thực trên con tàu này vẫn đủ dùng cho 74 người và chưa có mối nguy hiểm nào đe dọa con tàu trong những ngày qua.
 

Theo MỸ LOAN/Tuổi Trẻ Online

 


.