Phe biểu tình Thái Lan tuyên bố chiến thắng, xông vào trụ sở chính phủ

09:12, 03/12/2013
.

Các lãnh đạo phong trào biểu tình chống chính phủ tại Thái Lan ngày 3/12 đã tuyên bố chiến thắng sau khi cảnh sát cho phép người biểu tình vào trụ sở chính phủ và sở cảnh sát thủ đô, trong động thái bất ngờ giúp giảm căng thẳng trước ngày sinh nhật Quốc Vương.

 

Lực lượng an ninh tháo dỡ hàng rào dây thép gai để ngừng đối đầu với những người biểu tình.
Lực lượng an ninh tháo dỡ hàng rào dây thép gai để ngừng đối đầu với những người biểu tình.


Thavorn Senniam, một thành viên cốt cán của Ủy ban cải cách dân chủ nhân dân (PDRC) kiêm cựu nghị sĩ đảng Dân chủ đối lập, đã tuyên bố chiến thắng với đám đông sau khi ông này đàm phán với các quan chức tại Sở cảnh sát thủ đô Bangkok (MPB) trên đường Sri Ayutthaya vào sáng 3/12 để di dời các hàng rào bê tông và tiếp cận MPB.

Những người biểu tình sau đó đã tổ chức lại đám đông và vào MPB lúc 11h40 giờ địa phương.

Trước đó, cảnh sát đã cắt hàng rào dây thép gai, giúp di dời nó và các hàng rào bê tông để mở đường cho những người biểu tình vào bên trong Sở cảnh sát.

Khoảng 1 giờ sau đó, một nhóm người biểu tình khác cũng được phép vào sân trụ sở chính phủ một cách hòa bình sau khi các hàng rào bê tông trên cầu Orathai và Chamai Maruchet được di dời.

Bầu không khí tại thủ đô Bangkok hôm nay đã bớt căng thẳng hơn nhiều sau khi cảnh sát không sử dụng vũ lực để chống lại những người biểu tình.
 
Cảnh tượng tương đối yên bình hôm nay đối lập hẳn với các vụ xô xát đổ máu hồi cuối tuần qua và hôm thứ Hai, khi cảnh sát bắn hơi cay và đạn cao su, phun nước vào những người biểu tình khi họ cố tràn vào trụ sở chính phủ và lật đổ hàng rào chắn.
 
Sự thay đổi bất ngờ về mặt chiến thuật diễn ra khi Thái Lan chuẩn bị mừng sinh nhật 86 của Quốc Vương Bhumibol Adulyadej vào ngày 5/12. Sự kiện quan trọng này thường được kỷ niệm trong hòa bình và thể hiện sự tôn kính đối với Quốc Vương.
 
"Các bên đều biết rằng mọi thứ phải thật yên bình và trật tự trong ngày quan trọng này", người đứng đầu Hội đồng an ninh quốc gia, ông Paradorn Pattanatabut, nói.

"Đó là một dấu hiệu tích cực và các cuộc đàm phán sẽ được tổ chức sau sinh nhật quốc vương. Sẽ cần thời gian để giải quyết mâu thuẫn bằng đàm phán", ông Paradorn nói thêm.

Thủ lĩnh biểu tình Suthep Thaugsuban: Chiến thắng nhưng chưa kết thúc
 
Trước sự "xuống nước" của lực lượng an ninh, thủ lĩnh phong trào biểu tình chống chính phủ Suthep Thaugsuban đã tuyên bố chiến thắng, nhưng cho biết cuộc chiến kéo dài chống lại chính quyền Thaksin và chính phủ của Thủ tướng Yingluck Shinawatra chưa kết thúc.
"Hôm nay, chúng ta có thể ăn mừng chiến thắng, nhưng đó mới chỉ là một phần. Các bạn chưa thể trở về nhà. Chúng ta vẫn phải tiếp tục cuộc đấu tranh", ông Suthep, một cựu phó thủ tướng, nói với những người biểu tình.

Trong khi đó, Thủ tướng Yingluck Shinawatra đã không đưa ra bất kỳ bình luận nào với báo giới về tuyên bố chiến thắng của phe biểu tình.

Bà Yingluck cho hay bà đã yêu cầu Phó thủ tướng Pongthep Thepkanchana và Bộ trưởng tư pháp Chaikasem Nitisiri thảo luận các cách thức nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng chính trị cùng các chuyên gia và các luật sư có uy tín.

Người phát ngôn cảnh sát quốc gia Thái Lan, ông Piya Uthayo, cho biết tình hình tại tòa nhà chính phủ và sở cảnh sát Bangkok vẫn nằm trong sự kiểm soát.

Những người biểu tình hôm nay đã không vào bất kỳ một tòa nhà chính phủ nào sau khi được phép vào bên trong sân.

Các cuộc đàm phán giữ hai bên trong cuộc khủng hoảng vẫn đang tiếp diễn, ông Piya nói thêm.

Ngoài cảnh sát, quân đội đã triển khai 3 nhóm binh sĩ tới trụ sở chính phủ để đảm bảo an ninh. Tư lệnh Lục quân Thái Lan Prayuth Chan-ocha đã cam kết sẽ triển khai thêm quân nếu được yêu cầu.

 


Theo An Bình/Dân trí


.