OPEC sẽ không cắt giảm sản lượng dầu trong năm 2014

10:12, 22/12/2013
.

Các quan chức Ả Rập Xê Út, Kuwait và Iraq đã cùng tuyên bố rằng Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) không cần phải cắt giảm sản lượng dầu vào năm 2014, bất chấp thị trường xuất hiện thêm nguồn cung từ Libya, Iran và kể cả dầu từ đá phiến sét của Mỹ.
 

Trụ sở OPEC ở Vienna (Áo) - Ảnh: Reuters
Trụ sở OPEC ở Vienna (Áo) - Ảnh: Reuters



“Tôi lạc quan cho rằng thị trường sẽ vẫn cân bằng và ổn định vào năm 2014. Dầu từ đá phiến sét không tạo ra bất kỳ mối đe dọa nào đối với Ả Rập Xê Út nói riêng và OPEC nói chung”, Bloomberg dẫn lời Bộ trưởng dầu mỏ Ả Rập Xê Út  Ali Al-Naimi vào hôm 21.12.

Phát biểu này được đưa ra sau khi tập đoàn tài chính Commerzbank AG (Đức) nhận định hôm 10.12 rằng OPEC sẽ cần phải cắt giảm sản lượng nếu Iran và Libya khôi phục lại việc cung cấp dầu cho thị trường thế giới.

Các nước thành viên OPEC hôm 4.12 đã họp thống nhất giữ nguyên trần sản lượng dầu thô cho đến ít nhất là tháng 6.2014 do tổ chức này cảm thấy hài lòng với giá dầu hiện tại.

Iran và các cường quốc thế giới vào tháng 11 đã cùng ký kết một thỏa thuận sơ bộ nới lỏng cấm vận quốc gia Hồi giáo này, đồng thời sẽ không có thêm áp đặt cấm vận liên quan tới hạt nhân trong vòng 6 tháng. Đổi lại, Tehran phải hạn chế chương trình phát triển hạt nhân. Thỏa thuận nới lỏng cấm vận này, trị giá khoảng 7 tỉ USD trong nhiều lĩnh vực, bao gồm cả việc xuất khẩu dầu của Iran.

Trong khi đó, sản lượng dầu thô của Mỹ dự kiến sẽ tăng lên mức 9,6 triệu thùng/ngày vào năm 2016 nhờ dầu chiết xuất từ đá phiến sét, theo ước tính của Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ công bố ngày 16.12.

“OPEC có thể đáp ứng sức tiêu thụ trong nhiều năm tới. Vì thế, đừng lấy dầu từ đá phiến sét ra hù dọa chúng tôi và các nhà sản xuất dầu khác”, Bộ trưởng Dầu mỏ Kuwait Mustafa Al-Shemali nói với Bloomberg.



Hoàng Uy/Báo Thanh niên


.