Nhật: Núi lửa phun trào nối liền 2 đảo

04:12, 26/12/2013
.

 


Một đảo nhỏ được hình thành do hoạt động phun trào núi lửa dưới lòng biển ngoài khơi bờ Thái Bình Dương của Nhật đã tan chảy và nối liền với một đảo lân cận.

 Đảo mới hình thành trong hoạt động phun trào của núi lửa dưới lòng biển ở ngoài khơi Nhật.
Đảo mới hình thành trong hoạt động phun trào của núi lửa dưới lòng biển ở ngoài khơi Nhật.


Thông tin được Lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật cho biết vào ngày hôm nay 26/12. Những người theo dõi đảo mới hình thành từ máy bay cho biết đảo mới đã hòa nhập với đảo núi lửa không người ở Nishino-shima, trên chuỗi đảo Ogasawara (Bonin), ở 2 điểm. Chuỗi đảo nằm cách nam Tokyo khoảng 1.000km.

The một tuyên bố của Lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật, 2 miệng hố trên đảo mới hình thành đã phun trào “với tần xuất 30 giây tới 1 phút”/lần, khiến những cột khói nâu bốc lên cao tới 100m. Khí núi lửa và khói bụi xám cũng xuất hiện.

Đảo mới hình thành lần đầu tiên được phát hiện vào ngày 20/11, cách Nishino-shima khoảng 200m. Đảo Nishino-shima ước tính đã 10 triệu năm tuổi.

Hiện chiều rộng của đảo mới từ đông sang tây khoảng 450m và từ bắc tới nam khoảng 500m, và phần nhô lên trên cao rộng khoảng 0,15km2.

Vào đầu những năm 1970 và giữa 1980 cũng đã có những đợt phu trào núi lửa tương tự, tạo ra các đảo nhỏ ở lãnh thổ Nhật nhưng từ đó chúng đã bị đại dương “xâm thực” một phần hoặc hoàn toàn.

Mặc dù đảo mới hình thành không nằm trong vùng biển tranh chấp, nhưng lại diễn ra vào thời điểm căng thẳng biển đảo giữa Tokyo và Bắc Kinh trên Hoa Đông tăng cao. Việc một hòn đảo mới bất ngờ mọc đã gây ra cách nói được cho là “nước đôi” của các bộ trưởng Nhật Bản về việc mở rộng vùng lãnh hải của Nhật.
 

Theo Trung Anh/Dân Trí

 


.